Quan chức LHQ kêu gọi điều tra vụ Kim Jong-nam

Theo New York Times, phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban nhân quyền LHQ mới đây, ông Tomas Ojea Quintana, điều tra viên về vi phạm nhân quyền của LHQ, nói: “Tôi thúc giục tất cả các bên liên quan hợp tác trong việc tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, độc lập và công bằng nhằm vào vụ sát hại này, đồng thời theo dõi các chỉ dẫn liên quan tới bảo vệ nhân chứng”.

Hôm 13-2, một người đàn ông mang hộ chiếu tên Kim Chol đã bị sát hại khi đang chờ chuyến bay đi Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cảnh sát Malaysia cho biết ông có thể đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX, loại chất bị Liên Hiệp Quốc liệt vào vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt.

Quan chức LHQ kêu gọi điều tra vụ Kim Jong-nam ảnh 1

Điều tra viên về vi phạm nhân quyền của LHQ Tomas Ojea Quintana. Ảnh: UN

“Nếu cuộc điều tra cho thấy có sự tham gia của các nhân vật chính phủ thì ông Kim sẽ là nạn nhân của một vụ giết người ngoại tụng và các biện pháp cần được đưa ra để quy trách nhiệm cũng như bảo vệ những người khác khỏi các vụ sát hại có chủ đích” - ông Quintana nói.

Tại cuộc họp, ông Quintana cũng nhấn mạnh cần tăng áp lực quốc tế lên Triều Tiên. “Tôi cho rằng Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết không chỉ vấn đề an ninh mà còn nhân quyền của Triều Tiên”.

“Tôi dự định sẽ đề nghị được cung cấp thông tin chính thức về kết quả cuộc điều tra nhằm xác định tiến trình điều tra đã đi tới đâu và xem có dấu hiệu can dự của các tác nhân cấp quốc gia hay không cũng như xem những tác nhân đó cụ thể là gì. Sau đó, tôi mới có thể giải quyết vấn đề này từ góc nhìn nhân quyền” - hãng tin Kyodo dẫn lời ông Quintana trong một cuộc phỏng vấn.

Quan chức LHQ kêu gọi điều tra vụ Kim Jong-nam ảnh 2

Bìa một tạp chí của Trung Quốc phác họa nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) sau đó, Đại sứ Triều Tiên Kim In-ryong đã phủ nhận vai trò của Bình Nhưỡng trong vụ sát hại. Ông Kim cáo buộc vụ sát hại là “sản phẩm của những hành động thiếu thận trọng” của Mỹ và Hàn Quốc. Đại sứ Kim In-ryong cũng bác bỏ kết luận của Malaysia rằng các hung thủ đã sử dụng chất độc thần kinh VX.

Triều Tiên bác bỏ bất kỳ vai trò nào trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Bình Nhưỡng đã cáo buộc vụ sát hại là một âm mưu của Malaysia và “các kẻ thù” của Triều Tiên. Nước này thậm chí phủ nhận nạn nhân là Kim Jong-nam, chỉ nói rằng nạn nhân là Kim Chol, chết vì trụy tim và đòi trao trả thi thể. Vụ việc đã leo thang thành khủng hoảng khi quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên xấu đi. Hai nước đã trục xuất đại sứ và cấm công dân của nhau xuất cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm