Quan chức Mỹ tố ông Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử

Tiết lộ với hãng tin Reuters, ba người quan chức Mỹ giấu tên ngày 15-12 cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Nga tấn công bầu cử tổng thống Mỹ, cố tình làm người Mỹ mất niềm tin vào dân chủ nhằm giúp ông Donald Trump thắng cử.

Theo một trong ba vị quan chức này, ban đầu việc tấn công mạng vào các cá nhân và tổ chức chính trị Mỹ là nhằm làm suy giảm niềm tin của người dân vào các thiết chế dân chủ của Mỹ. Dần dần, chiến dịch tấn công mạng đổi mục tiêu sang công khai các yếu điểm của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton. Theo quan chức này, Nga còn tấn công mạng các tổ chức và cá nhân của đảng Cộng hòa, tuy nhiên không công khai các thông tin thu thập được.

Theo các quan chức tiết lộ cho Reuters, các báo cáo tình báo cho thấy ông Putin nhận định ông Trump "thân thiện hơn với Nga, đặc biệt về vấn đề trừng phạt kinh tế” so với bà Clinton. “Với xuất thân là nhân viên cơ quan tình báo KGB, ông Putin có khả năng kiểm soát các chiến dịch tình báo của Nga, cả dân sự và quân sự, cả nội địa và hải ngoại, chặt chẽ hơn mọi nhà lãnh đạo khác” -một quan chức Mỹ nhận định.

Quan chức Mỹ khẳng định Tổng thống Putin (phải) chỉ đạo tấn công bầu cử Mỹ giúp ông Trump (trái) thắng.

Quan chức Mỹ khẳng định Tổng thống Putin (phải) chỉ đạo tấn công bầu cử Mỹ giúp ông Trump (trái) thắng. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 15-12, phó cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cũng bóng gió nhận định Tổng thống Putin biết rõ về các vụ tấn công mạng này.

“Tôi không tin những hoạt động của chính phủ Nga với sức ảnh hưởng lớn đến vầy mà Tổng thống Putin không hay biết gì. Khi nói đến một vụ tấn công mạng tầm cỡ lớn thế này, chúng ta đều hiểu nó liên quan đến mức cao nhất của chính phủ” - ông Rhodes trả lời kênh truyền hình MSNBC.

Tuy nhiên ông Rhodes không chính thức đưa ra cáo buộc ông Putin chỉ đạo chiến dịch tấn công mạng. Trước đó NBC News cho biết các quan chức tình báo Mỹ có “niềm tin lớn” rằng Tổng thống Putin có liên quan trực tiếp đến chiến dịch tấn công mạng vào Mỹ của Nga.

Phía Nga đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc của cộng đồng tình báo Mỹ, khẳng định không liên quan đến các vụ tấn công mạng rò rỉ thông tin và tuyên bố "không được lợi gì" mà đi can thiệp vào bầu cử của nước khác. Trả lời kênh truyền hình Rossiya-24, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng ông quá sốc vì NBC News kết luận ông Putin có liên quan. “Tôi nghĩ kết luận này thật ngớ ngẩn”.

Viết trên Twitter ngày 15-12, ông Trump một lần nữa cũng bác bỏ các cáo buộc Nga tấn công bầu cử Mỹ. “Nếu Nga hay một bên nào đó mở chiến dịch tấn công mạng vào Mỹ, tại sao Nhà Trắng không hành động ngay? Tại sao họ chỉ phàn nàn sau khi bà Hillary thua cuộc?” - ông Trump phản pháo. Ông Trump cũng luôn khẳng định mình thắng cuộc bầu cử một cách công bằng, đồng thời phủ nhận các vụ rò rỉ thông tin là nhằm giúp ông thắng cử.

Thực ra chính phủ Mỹ đã chính thức cáo buộc Nga tấn công mạng vào các tổ chức chính trị Mỹ từ tháng 10 - trước ngày bầu cử tổng thống một tháng. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cho biết ông đã cảnh cáo Tổng thống Putin về hậu quả của việc này. Tuần trước, Tổng thống Obama đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ tổng hợp các báo cáo toàn diện về hoạt động tấn công mạng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm