Quan chức Nga: Mỹ không dám đối mặt sự thật rằng họ không còn là bá chủ toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT ngày 26-9 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin cho rằng Mỹ không dám đối mặt với sự thật rằng họ không còn bá chủ toàn cầu nữa sau thất bại của họ ở Afghanistan.

Theo ông Naryshkin, Mỹ đã tính toán sai khả năng của họ khi muốn xây dựng mô hình xã hội của riêng mình ở các quốc gia khác.

“Những gì đã xảy ra ở Afghanistan, với sự rút lui và chạy trốn của chính phủ bù nhìn, là hậu quả của các chính sách phá hoại của Mỹ, khi nước này cố gắng áp đặt mô hình phát triển xã hội của mình lên Afghanistan” - Giám đốc SVR nhận định.

Ông Naryshkin cho biết trách nhiệm về những gì diễn ra ở Afghanistan nên được toàn bộ cộng đồng tình báo Mỹ, bao gồm Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), cũng như Bộ Ngoại giao và văn phòng cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, chia sẻ cho các nước khác.

"Tôi cũng tin rằng giới lãnh đạo Mỹ có tất cả thông tin tình báo về tình hình trên thực địa và những diễn biến tiềm năng. Nhưng họ không tính đến khả năng của chính họ. Họ không muốn đối mặt với sự thật, đó là Mỹ không còn đủ khả năng giữ vị trí bá chủ toàn cầu mà họ đã tự gán cho mình” - Giám đốc SVR tuyên bố.

Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin. Ảnh: RT

Mỹ bắt đầu sự hiện diện quân sự của mình ở Afghanistan vào năm 2001, ngay sau khi cựu Tổng thống George W. Bush tuyên bố chiến dịch toàn cầu chống khủng bố Hồi giáo để trả đũa vụ tấn công ngày 11-9 trên đất Mỹ. 

“Vào thời điểm đó, cộng đồng quốc tế đều cho rằng quân đội Mỹ sẽ kiểm soát được tình hình” - ông Naryshkin nói

“Sự hiện diện quân sự của Mỹ và các nước thành viên NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) được coi là một rào cản vững chắc đối với các nhóm khủng bố, không cho phép họ hoạt động lan sang các khu vực khác. Nhưng thật không may, điều đó đã không xảy ra” - ông Naryshkin cho hay.

"Người Mỹ đã rút lui, chạy trốn khỏi Afghanistan, và giờ chúng ta thấy những tàn tích mà họ để lại: một nền kinh tế bị tàn phá, những kẻ khủng bố tiếp tục hoạt động tự do, làm tăng thêm xung đột giữa các nhóm sắc tộc khác nhau, gia tăng nạn buôn bán ma túy và vũ khí" - Giám đốc SVR nhấn mạnh.

Quân lính Mỹ làm nhiệm vụ tại sân bay Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP

Tuy vậy, ông Naryshkin vẫn nhắc lại cam kết của SVR trong việc hợp tác với các cơ quan tình báo quốc gia khác. 

“Chúng tôi thực sự đánh giá cao sự hợp tác mà chúng tôi có với các đối tác từ CIA khi chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, và bày tỏ hy vọng rằng tình hình thay đổi ở Afghanistan sẽ tạo điều kiện cho các đối tác Mỹ của chúng tôi cơ hội tốt để đánh giá lại thứ hạng mối đe dọa hiện tại của họ” - ông Naryshkin chia sẻ.

Taliban đã tái chiếm gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong vài tuần trong khi kế hoạch rút quân của Mỹ đang ở giai đoạn cuối. Cuộc càn quét của lực lượng này lên đến đỉnh điểm khi họ giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15-8, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm