Quân đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị đàm phán, xin đầu hàng

Hãng tin Ândolu cho biết các binh sĩ phe đảo chính chiếm giữ Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị được đàm phán, xin đầu hàng. Theo hãng tin này, Bộ Tổng tham mưu là cứ điểm cố thủ cuối cùng của phe đảo chính.

Trả lời họp báo tại Ankara, Quyền Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ông Umit Dundar cho biết có khoảng 104 phần tử đảo chính đã bị phe chính phủ tiêu diệt.

Con số này không bao gồm số phần tử đảo chính bị giết bởi đám đông người dân giận dữ. Các thông tin rằng quân đảo chính nã súng vào dân thường đã khiến phần đông người dân ủng hộ Tổng thống Erdogan và phẫn nội trước các phần tử chống chính phủ.

Quân đảo chính tại cầu Bosphrus bỏ vũ khí xin đầu hàng

Với thông tin vừa được tướng Dundar công bố, số người thiệt mạng được xác nhận chính thức trong cuộc đảo chính bất thành đã lên đến gần 200 người. Trong đó có 41 sĩ quan cảnh sát, 2 quân nhân, 47 dân thường và 104 phần tử đảo chính. Theo The Guardian, có ít nhất 1154 người bị thương. Quân đội chính phủ và cảnh sát cũng đã bắt giữ gần 1.500 quân nhân "âm mưu đảo chính" trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông báo trên truyền hình quốc gia, tướng Dundar cho biết: "Cuộc đảo chính đã bị đạp tan". Theo Dundar, binh biến lần này được thực hiện bởi một số nhánh trong không quân, lục quân và một số đơn vị thiết giáp. Ông cũng khẳng định các tướng lĩnh cấp cao nhất trong quân đội đều từ chối tham gia vụ đảo chính ngay từ khi nó bắt đầu.

Quân đảo chính tại Istanbul đã thất bại hoàn toàn

Ông Dundar cho biết nhiều tướng lĩnh quân đội đã bị bắt cóc đến "một số địa điểm bí mật". Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tái chiếm Bộ tổng tham mưu quân đội tại Ankara. Vị tướng lĩnh lục quân cũng thề sẽ "xóa sổ" các thành viên của "mạng lưới ngầm" bên trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đội quân lớn nhất trong khối NATO.

"Người dân đã đồng loạt xuống đường và cất tiếng nói ủng hộ nền dân chủ. Đây là sự đồng lòng mang tính lịch sử giữa người dân và chính quyền. Đất nước sẽ không bao giờ quên sự phản bội này. Thổ Nhĩ Kỳ đã mãi mãi rời xa thời kỳ của các cuộc binh biến. Quân đội quyết tâm sẽ loại bỏ mọi thành viên của phong trào Gullen. Chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ nhân dân. Những kẻ phản bội tổ quốc sẽ bị trừng trị".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm