Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc liên tiếp đụng độ tại biên giới

Theo Times Of India, vụ việc xảy ra tại "Shankar Tikri" trên Đường kiểm soát thực tế (LAC) tại khu vực Yangtse ở bang Arunachal Pradesh, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Khu vực Yangtse là một trong những khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Trung Quốc và là nơi quân đội Ấn Độ đang kiểm soát.

Khu vực trên ngay lập tức được phong tỏa và quân đội Ấn Độ đã tăng cường thêm binh sĩ để đề phòng các đơn vị của PLA tiến sâu vào khu vực này hơn nữa.

Times Of India cho hay khoảng 215 binh sĩ Trung Quốc được cho là tìm cách tiến vào khu vực "Shakar Tikri" và khoảng 20 người trong mỗi nhóm tiến vào khu vực "Thang La" và "Mera Gap", trong khi 21 binh sĩ Trung Quốc khác ở "Yanki-I" cũng thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Biên giới Ấn Độ - Trung Quốc. Ảnh: zeenews

Nguồn tin cho hay binh sĩ PLA đã có những hành động hung hăng nhằm cố tấn công binh sĩ Ấn Độ song ngay lập tức đã bị quân đội Ấn Độ chế ngự. Nguồn tin cũng cho biết quân đội Ấn Độ đã chính thức báo cáo lên cấp trên về vụ việc, cũng như cho biết chỉ có một “vụ đụng độ nhỏ” giữa quân đội hai nước ở phía đông "Shankar Tikri".

Căng thẳng tại các khu vực biên giới giữa hai nước chỉ hạ xuống khi bốn sĩ quan của quân đội Trung Quốc cùng với phiên dịch đã tới Chỉ huy Văn phòng Thông tin quân đội Ấn Độ trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Daily Sun ngày 16-6, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng quân đội nước này xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng biên giới Trung Quốc - Ấn Độ vẫn chưa được phân định rõ ràng và binh sĩ của PLA đang tiếng hành “tuần tra thông thường” ở phía biên giới Trung Quốc.

Ông Lục nói rằng một số lượng lớn binh sĩ Trung Quốc ở lại khu vực này khoảng vài giờ và đã rời khỏi khu vực này.

Theo giới quan sát, rào cản chính trong việc giải quyết vấn đề biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc là do hai bên có quan điểm khác nhau trong việc phân định 3.488 km đường biên giới thuộc LAC. Mặc dù cho đến nay hai bên đã tổ chức 19 vòng đàm phán về biên giới cấp đặc phái viên nhưng các vụ xâm nhập và đụng độ ở LAC giữa quân đội hai nước vẫn thường xuyên xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm