Quân đội Iraq mở giai đoạn 2 chiến dịch tái chiếm Mosul

7 giờ sáng 29-12, quân đội Iraq (ảnh) được liên minh quốc tế yểm trợ đã bắt đầu giai đoạn 2 chiến dịch phản công tái chiếm Mosul (rơi vào tay IS hai năm nay) sau thời gian nghỉ khoảng một tháng. Trao đổi với AFP, chuẩn tướng Abdelghani al-Assadi thuộc lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Iraq cho biết mục tiêu của giai đoạn 2 là giải phóng khu vực phía đông Mosul.

Từ đầu chiến dịch vào ngày 17-10, quân đội Iraq đã chiếm được nhiều khu phố phía đông Mosul và đã tiến gần đến sông Tigris chảy qua Mosul. Quân IS vẫn đang kiểm soát toàn bộ khu vực phía tây. Khoảng 100.000 binh sĩ, các tay súng người Kurd và dân quân dòng Shiite tham gia chiến dịch. Hôm 27-12, Thủ tướng Iraq Haïdar al Abadi bảo đảm sẽ tiêu diệt quân IS ở Mosul trong ba tháng.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 29-12, tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo chính phủ Syria và quân nổi dậy đã ký thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Thời gian ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm 29-12.

Ông Putin cho biết chính phủ Syria và quân nổi dậy (bảy nhóm với khoảng 60.000 quân) đã ký ba tài liệu. Một là thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria. Hai là các biện pháp kiểm soát ngừng bắn. Ba là quyết tâm tiến hành đàm phán hòa bình. Ông đã kêu gọi Syria và các chính phủ trong khu vực ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn và tiến trình đàm phán hòa bình. Ông khẳng định Nga sẽ giảm quân ở Syria nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu nhấn mạnh các nhóm vũ trang không tham gia thỏa thuận ngừng bắn sẽ được xếp vào diện khủng bố. Ông cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bảo trợ cho thỏa thuận ngừng bắn. Quân IS, nhóm Mặt trận Al Nusra cũ (Al Qaeda) cùng các nhóm trực thuộc sẽ bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn.

Thỏa thuận ngừng bắn là bước khởi đầu để chính phủ Syria và quân nổi dậy đàm phán ở Astana (Kazakhstan). Tiến trình hòa bình Syria được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giám sát và bảo trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm