Quân đội Mỹ, Trung Quốc kết thúc hai ngày hội đàm cấp cao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post ngày 30-9 đưa tin quân đội Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày hội đàm cấp cao, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì liên lạc, sau khi hồi tháng 8 lần đầu tiên nối lại đối thoại quốc phòng kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Cuộc hội đàm về phối hợp chính sách quốc phòng, được tổ chức thông qua hội nghị trực tuyến vào hai ngày 28-9 và 29-9, có sự tham dự của ông Michael Chase - phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc và Thiếu tướng Huang Xueping - phó giám đốc Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế của quân đội Trung Quốc.

Quân đội Mỹ, Trung Quốc kết thúc hai ngày hội đàm cấp cao. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 29-9 cho biết cuộc họp là một phần trong nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm “quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh” giữa hai nước bằng cách “duy trì các đường dây liên lạc cởi mở” với Trung Quốc.

“Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận thẳng thắn, sâu sắc và cởi mở về một loạt vấn đề ảnh hưởng đến mối quan hệ quốc phòng Mỹ - [Trung Quốc]” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Martin Meiners cho biết trong một tuyên bố.

"Cả hai bên đã tái khẳng định sự đồng thuận để giữ cho các kênh liên lạc luôn mở" – ông Meiners cho hay.

Theo South China Morning Post, các cuộc thảo luận diễn ra hai tuần sau khi Mỹ công bố quan hệ đối tác quân sự mới với Anh và Úc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, động thái chính phủ Trung Quốc cảnh báo sẽ làm tăng nguy cơ chạy đua vũ trang và một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Các cuộc đàm phán trước đó giữa ông Chase và ông Huang vào giữa tháng 8 - cuộc gọi đầu tiên giữa quân đội hai bên kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1 - đã giải quyết các vấn đề quan trọng như tình hình ở Afghanistan.

Một nguồn tin Trung Quốc hồi tháng 8 nói với South China Morning Post rằng quân đội nước này đã duy trì liên lạc quân sự cấp trung với Mỹ thông qua tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, nói thêm rằng cuộc khủng hoảng ở Afghanistan là một trong những “vấn đề quản lý rủi ro khẩn cấp nhất” cần được thảo luận.

Hồi tháng 2, ông Biden đã công bố một lực lượng chuyên trách mới thuộc Lầu Năm Góc để đánh giá các chiến lược và hoạt động quân sự của Mỹ đối với Trung Quốc, song vẫn có sự không chắc chắn đáng kể xung quanh cách tiếp cận chính sách của chính quyền Mỹ đối với Trung Quốc, vốn ông Biden gọi là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” của Mỹ.

Mối quan hệ giữa các cường quốc vẫn căng thẳng trong những tháng gần đây, gồm cả vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm