Quân đội Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ sau cuộc gặp Trump-Putin

 Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 17-7 rằng: "Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng thực thi các thỏa thuận về an ninh quốc tế được đồng thuận bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donal Trump trong hội nghị Helsinki ngày hôm qua (16-7)”.

Máy bay Nga ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

Hôm 16-7, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã đồng ý khôi phục hợp tác quân sự trong một số lĩnh vực, bao gồm vấn đề Syria và cắt giảm vũ khí.

Cụ thể, ông Putin và ông Trump đồng ý phối hợp triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân Syria tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon có thể trở về quê hương và hướng tới một thỏa thuận về cân bằng lực lượng thời hậu chiến. Ông Putin cũng cảnh báo những người này có thể đến châu Âu, Mỹ và các nơi khác.

Nhà lãnh đạo hai nước cũng nhất trí xúc tiến đàm phán nhằm gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) vốn sẽ kết thúc vào năm 2021. Ông Putin cho biết Moscow sẵn sàng gia hạn hiệp ước nhưng phải giải quyết trước một số “chi tiết”.

Ông Konashenkov cho biết giới chức quân đội hai nước sẽ thúc đẩy những cuộc gặp cấp Tổng tham mưu trưởng cũng như thông qua các kênh liên lạc có sẵn để thảo luận về những vấn đề trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm