Quân đội Philippines tiêu diệt 13 tay súng khủng bố

Hãng tin RT dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Edgard Arevalo của Bộ Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) cho hay có năm binh sĩ và hai cảnh sát đã thiệt mạng sau vụ đụng độ với các chiến binh của nhóm khủng bố Maute, nhóm có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Quân đội Philippines cũng đã tiêu diệt 13 tay súng thuộc nhóm này. Tờ Philstar dẫn lời Trung tướng Carlito Galvez Jr., Tư lệnh miền Tây Mindanao, cho hay có 78 thường dân đã được lực lượng chính phủ giải cứu khỏi Trung tâm Y tế Amai Pakpak. Đây là nơi những kẻ khủng bố đã cố gắng sử dụng để làm lá chắn chống lại quân chính phủ.

Có ít nhất 31 binh sĩ  Philippines đã bị thương trong quá trình giải cứu các con tin. Ảnh: REUTERS.

Quân đội chính phủ cũng đã sơ tán thành công 42 giáo viên, những người bị mắc kẹt tại Đại học Dansalan khi thành phố xảy ra giao tranh. Ở các cơ sở khác bị nhóm Maute tấn công, quân đội cũng giải cứu được thêm nhiều thường dân, ước tính khoảng 120 người.

Giới chức Philippines không tiết lộ chi tiết về số người thương vong, nhưng cho biết có ít nhất 31 binh sĩ đã bị thương trong quá trình nỗ lực giải cứu các con tin và hộ tống thường dân đến nơi an toàn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật đối với toàn bộ khu vực đảo Mindanao trong vòng 60 ngày sau khi cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và nhóm phiến quân ngày càng leo thang ở TP Marawi. Ông Duterte đã buộc phải rút ngắn chuyến công du của mình đến Nga để trở về giải quyết vấn đề khủng bố.

Ông Duterte tuyên bố sẽ từ chức nếu không thể dẹp bỏ khủng bố khỏi đất nước. Ảnh: RAPPLER.

“Bất kì ai đang cầm súng và đối đầu với chính phủ bằng bạo lực, mệnh lệnh của tôi sẽ không dung thứ cho người đó. Chúng ta hãy giải quyết vấn đề ở Mindanao một lần và mãi mãi” – ông Duterte nói trong cuộc họp báo hôm qua sau khi trở về từ Nga.  

Tổng thống Philippines cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu không thể dẹp bỏ khủng bố khỏi đất nước. “Với tư cách là một tổng thống thống, nếu tôi không thể đối đầu với bọn chúng, tôi sẽ từ chức” – ông Duterte tuyên bố. “Nếu tôi không đủ năng lực và không thể giữ gìn trật tự ở đất nước này, tôi sẽ thoái lui và trao lại công việc cho người khác”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm