Quân đội Syria bao vây phe nổi dậy ở Aleppo

Nhiều tuần qua quân đội Syria đã đẩy mạnh chiến dịch chiếm lại TP Aleppo, cứ điểm quan trọng nhất của phe nổi dậy. Aleppo bị chia rẽ từ giữa năm 2012, phe chính phủ kiểm soát phía tây và phe nổi dậy kiểm soát phía đông.

Vài ngày qua, quân chính phủ đã kiểm soát thêm nhiều khu vực như vùng rìa đông bắc Aleppo. Trong ngày 26-7, quân đội Syria siết chặt bao vây Aleppo, kêu gọi phe nổi dậy bỏ vũ khí đầu hàng, hãng tin AP (Mỹ) cho biết. Một bộ phận phe nổi dậy ở phía đông Aleppo đã đầu hàng.

Khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo tan hoang vì giao tranh ngày 26-7.

Khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo tan hoang vì giao tranh ngày 26-7. Ảnh: REUTERS

Tham mưu trưởng Tư lệnh lục quân Syria đã gửi tin nhắn điện thoại thông báo cho cư dân Aleppo sơ tán khỏi TP. Hiện còn khoảng 300.000 người sống ở Aleppo. Giao tranh tại Aleppo vài tuần qua rất căng thẳng, hàng trăm người đã thiệt mạng và bị thương.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách nhân quyền Stephen O’Brien cho biết Aleppo có nguy cơ trở thành địa phương bị vây hãm nghiêm trọng nhất Syria. Người dân có nguy cơ chết đói khi thực phẩm cung cấp dự kiến sẽ hết vào giữa tháng 8 tới và các cơ sở y tế liên tục bị tấn công. Mới đây thêm năm cơ sở y tế ở Aleppo bị tê liệt hoạt động vì trúng không kích của quân chính phủ.

TP Aleppo tan hoang vì giao tranh ngày 26-7.

TP Aleppo tan hoang vì giao tranh, ngày 26-7. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết ông định sẽ khôi phục đàm phán hòa bình giữa phe chính phủ và phe nổi dậy Syria vào cuối tháng 8. Ông Staffan de Mistura nói ông muốn chờ xem kết quả hợp tác giữa Nga và Mỹ về Syria trước khi quyết định ngày chính xác.

Phía Mỹ đề nghị hợp tác quân sự với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria: Chia sẻ thông tin về tình báo và mục tiêu tấn công, thậm chí cả hợp tác không kích khủng bố. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất về cách ứng xử với tổ chức Mặt trận Nursa, chi nhánh Al-Qeada ở Syria. Trong khi Nga gọi đó là khủng bố thì Mỹ đề nghị Nga không không kích mục tiêu này vì sợ sẽ liên đới đến mục tiêu khác là phe nổi dậy.

Mặt trận Nursa là một trong những chi nhánh mạnh bậc nhất của Al-Qeada. AP dẫn lời một nhân vật cấp cao của Mặt trận Nursa ngày 26-7 rằng thủ lĩnh tổ chức này Abu Mohammed al-Golani đang có kế hoạch thông báo tách khỏi Al-Qaeda và kết hợp với một số tổ chức nổi dậy. Thông tin này trước đây cũng đã xuất hiện và đồn đoán nhưng chưa bao giờ thành sự thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm