Quân đội Trung Quốc tập trận tại cửa ngõ Biển Đông

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) hôm 25-7 dẫn thông báo của quân đội Trung Quốc cho biết nước này đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài chín ngày tại khu vực bán đảo Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông.

Cuộc tập trận bao gồm hai giai đoạn: Giai đoạn một kéo dài từ ngày 25-7 đến ngày 27-7 ở vùng biển phía tây bán đảo Lôi Châu nằm ở phía nam tỉnh Quảng Đông. Giai đoạn hai từ ngày 28-7 đến ngày 2-8 được triển khai trong phạm vi nhỏ hơn với bán kính 8 km trong cùng khu vực. 

Thông báo cho biết, cuộc tập trận sẽ bao trùm một khu vực rộng lớn và được thực hiện với loại đạn “có sức công phá mạnh mẽ”. Quân đội Trung Quốc cấm mọi hoạt động tàu thuyền dân sự đi vào khu vực này cho tới khi tập trận kết thúc.

Thông báo không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về cuộc tập trận.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Hengyang (Hull 568) của Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông ngày 18-6. Ảnh: CHINA MILITARY

Ông Tống Trọng Bình - chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình Trung Quốc – nhận định các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên biển được lực lượng không quân tiến hành thường gồm nội dung bắn các mục tiêu trên mặt biển và trên không, nhằm huấn luyện binh chủng này có thể đảm bảo ưu thế trên không.

Cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông với nhiều tàu chiến và máy bay trinh sát được điều tới khu vực này, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ hai nước sẽ đụng độ quân sự.

Trong một diễn biến khác, Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết máy bay ném bom JH-7A gần đây đã phối hợp với hải quân chiến khu miền nam nước này thực hiện các cuộc huấn luyện bắn đạn thật. Bên cạnh đó, máy bay ném bom H-6 đã tuần tra trên Biển Đông từ ngày 20-7 đến ngày 22-7, và máy bay chống ngầm Y-8 đã tổ chức nhiều buổi huấn luyện hồi đầu tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm