Quân đội Ukraine chuẩn bị càn quét Donetsk

“Chúng tôi sẽ nỗ lực ổn định tình hình và đạt được mục đích chính quyền Ukraine phải tôn trọng ý kiến và đòi hỏi của nhân dân vùng Đông Nam Ukraine…, cam kết đàm phán ngay để giải tỏa tình hình thay vì gia tăng căng thẳng bằng cách sử dụng quân đội”. 

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ông kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế lên án chiến dịch hành quân của quân đội Ukraine ở miền Đông bởi chiến dịch này đi ngược với hiến pháp Ukraine.

Trong khi đó, ngày 16-4, ngày thứ ba của chiến dịch đặc biệt ở miền Đông, quân đội Ukraine tập trung gần TP Izium cách Slaviansk 40 km (ảnh). Tại Kramatorsk, sáng 16-4, sáu xe tăng của quân đội tiến vào thành phố mà không gặp kháng cự nào. Quân đội đã kiểm soát hoàn toàn sân bay từ tối 15-4.

Tại Slaviansk, kênh truyền hình Nga Russia Today đưa tin 500 binh sĩ đã tiến vào thành phố. Tướng Vasily Krutov, nhân vật thứ hai của Cục An ninh chỉ huy chiến dịch đặc biệt ở miền Đông, hăm dọa những kẻ ly khai không hạ vũ khí sẽ bị tiêu diệt. Đã có tổng cộng chín xe bọc thép của quân đội Ukraine rã ngũ gia nhập hàng ngũ những người biểu tình ở Slaviansk và Kramatorsk. Tại Donetsk, những người biểu tình đánh giá quân đội đã chuẩn bị càn quét. Các vụ chạm súng lẻ tẻ đã xảy ra.

Mỹ tỏ thái độ bênh vực Ukraine rõ rệt khi thông báo chính quyền Ukraine đang đáp trả cân xứng ở miền Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ phối hợp với các đồng minh châu Âu tiến hành giai đoạn cấm vận mới đối với Nga. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới chưa được công bố trước hội nghị thượng đỉnh bốn bên vào ngày 17-4 tại Genève.

Trong khi đó ngày 15-4, Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật xác định bán đảo Crimea là vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Theo luật mới, du khách phải được cấp phép đặc biệt mới có thể đến Crimea. Luật xác định các tài sản công và tư ở Crimea đều thuộc quyền sở hữu của các chủ sở hữu hiện thời, kể cả các giàn khoan dầu và khí đốt xa bờ.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm