Quân đội Ukraine tái chiếm sân bay Donetsk

Quân đội Ukraine cho biết họ đã thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công để lấy lại sân bay chiến lược tại Donetsk miền đông Ukraine. Trước đó nó gần như lọt vào tay của lực lượng phiến quân.
Cuộc tấn công rạng sáng 19-1 đã đánh dấu bước tiến xa của cuộc nội chiến tái diễn từ tuần qua, với các cuộc pháo kích gần trung tâm thành phố Donetsk.

Cả hai bên, miền Đông và Kiev, đều phủ nhận việc họ tiến vào sân bay Donetsk là hành động vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn tháng 12-2014 vừa rồi.

Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng Ukraine cho biết “Chúng tôi quyết định tiến hành một chiến dịch quy mô lớn. Chiến dịch đã thành công khi chúng tôi gần như đã chiếm được toàn bộ sân bay. Sân bay này được dùng như ranh giới quân sự giữa hai bên, tuy nhiên nó vốn thuộc về chính quyền Ukraine”.

Sân bay Donetsk hoang tàn sau cuộc tấn công (Nguồn: RT)

Lực lượng quân đội Ukraine đã tấn công bằng vào khu vực chiếm đóng của quân miền Đông. Sau 24 giờ, đã có 3 người chết và 31 người bị thương.

Cố vấn Tổng thống Ukraine ông Yury Biryukov chia sẻ trên Facebook khẳng định quân đội Kiev gần Donetsk đã nhận được lệnh lúc 6:00 sáng “tấn công vào các vị trí của phe ly khai”.

Cuộc tấn công được triển khai trong bối cảnh hàng ngàn các cuộc biểu tình khắp Ukraine đang nổ ra nhằm tỏ lòng tiếc thương một cuộc tấn công xu buýt của dân thường vào tuần trước.Phía Kiev đã đổ lỗi vụ sát hại cho các phần tử ly khai.

Các mảnh pháo găm vào bức tường  trên sân bay Donetsk (Ảnh: Reuters)

Trang mạng LifeNews của Nga cho biết, đến sáng nay quân ly khai đã đẩy lùi 4 cuộc tấn công lớn của Ukraine bao gồm bộ binh và 15 xe tăng. Người đứng đầu lực lượng miền Đông khẳng định rằng họ đã “tái chiếm” được sân bay mấy ngày trước đó.
Người đứng đầu nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã cáo buộc phía Kiev muốn bắt đầu lại cuộc nội chiến vì đã nã pháo vào Donetsk và Luhansk.
Bộ Quốc phòng của lực lượng miền Đông cho biết hầu hết các quận của Donetsk đều bị trúng pháo, đặc biệt là gần các khu dân cư tại trung tâm thành phố. Các phóng viên có mặt tại Donetsk đã đăng tải trên trang Tweet các hình ảnh thiệt hại của các cuộc pháo kích tại đây.
Sân bay Donetsk vẫn đang là khu vực tranh chấp chính mặc dù cả hai bên đều đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Cuộc chiến tại Donetsk và Luhansk sau một thời gian tạm lắng ngắn trước năm mới lại bùng lên tuần qua. Các tòa tháp bị kiểm soát, các nhà đón khách máy bay và các đường hầm đã bị hư hại nghiêm trọng sau các trận pháo kích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm