Quân đội Venezuela được kêu gọi sẵn sàng đối phó Mỹ

“Chúng ta rõ ràng đang bị đe dọa bởi một đế chế tội ác nhất trong lịch sử nhân loại” - Tổng thống Maduro cho biết khi nhắc tới nước Mỹ, theo hãng tin RT hôm 27-9.

Ông Maduro nói như vậy trong một bài phát biểu tại lễ duyệt binh tổ chức tại căn cứ không quân El Libertador ở bang Aragua nhân kỷ niệm thành lập Bộ Chỉ huy chiến lược hoạt động của lực lượng vũ trang Venezuela.

Tổng thống Maduro sau đó nói rằng quân đội Venezuela phải giữ vững tinh thần sẵn sàng bảo vệ và phải chuẩn bị sẵn sàng súng trường, tên lửa, xe tăng để bảo vệ từng tấc đất của đất nước.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (ngoài cùng bên trái) kêu gọi quân đội sẵn sàng bảo vệ đất nước trước đe dọa từ Mỹ. Ảnh: RT

“Tương lai của nhân loại không thể nằm trong các mối đe dọa tấn công hạt nhân hay xâm lược quân sự. Thay vào đó, những mối quan hệ quốc tế cần phải dựa trên sự tôn trọng và đoàn kết” - nhà lãnh đạo Venezuela nhấn mạnh trong bài phát biểu.

Ông Maduro cho hay đất nước ông không ném bom bất cứ ai và không can thiệp công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào.

Những bình luận trên đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Venezuela sụt giảm đáng kể. Căng thẳng dâng cao sau cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến Venezuela hồi tháng 7. Mỹ nói cuộc bầu cử này là bất hợp pháp, cáo buộc ban lãnh đạo Venezuela phá hủy nền dân chủ.

Mặc dù cuộc bầu cử được tổ chức sau hàng tháng bạo loạn và biểu tình nhưng vẫn có hơn 8 triệu người dân tham gia bầu cử, bỏ phiếu cho 545 ứng viên được giao nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp mới. Giữa lúc diễn ra biểu tình, ông Maduro cũng như các quan chức khác tuyên bố sự bất ổn này một phần là do Mỹ kích động.

Sau các cuộc thăm dò, Washington đã áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với Caracas, đặc biệt là nhắm vào lĩnh vực năng lượng của đất nước giàu dầu mỏ này. Gần đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ sung lệnh cấm đi lại mới đối với đất nước Nam Mỹ này cùng Triều Tiên, viện dẫn “đe dọa chủ nghĩa khủng bố”.

Hôm 27-9, ông Trump cũng đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cùng tham gia áp lệnh trừng phạt vào chính quyền ông Maduro. Các hành động này của Mỹ đã dấy lên làn sóng tức giận ở Venezuela, trong đó gọi động thái này của Washington là “chủ nghĩa khủng bố về chính trị và tâm lý” và là hành động gây hấn mới.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã chỉ trích Tổng thống Trump trong một bài đăng trên Twitter, tố nhà lãnh đạo Mỹ “dành hết tâm huyết để tấn công Venezuela một cách ám ảnh” thay vì giải quyết những nhu cầu cần thiết của người dân ở Puerto Rico đang bị bão tàn phá.

Ông Arreaza cũng lên án ông Trump về lập trường can thiệp và ủng hộ các thành tố bạo lực và phần tử cực đoan ở Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm