Quan hệ Mỹ-Nga tốt hơn hay không phụ thuộc vào ông Biden

Điện Kremlin hôm 20-1 nói rằng bất kỳ sự cải thiện nào trong mối quan hệ giữa Mỹ và Nga sẽ phụ thuộc vào tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo báo The Moscow Times.

Thời gian gần đây Mỹ đổ lỗi cho tin tặc được Điện Kremlin hậu thuẫn gây ra cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào các tổ chức chính phủ, làm dài thêm danh sách các mối bất hòa giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Jim Watson/AFP

“Nga sẽ tồn tại như đã tồn tại trong hàng trăm năm: tìm kiếm mối quan hệ tốt với Mỹ” – người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Ông Peskov nói thêm Washington có làm việc để đạt được mục đích tương tự hay không sẽ phụ thuộc vào ông Biden và chính quyền của ông.

Bất chấp những bất đồng xoay quanh cuộc xung đột ở Ukraine và Syria cũng như nghi án can thiệp bầu cử và tấn công mạng chống lại Nga, hai nước Mỹ và Nga sẽ chạy đua với thời gian để gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) vốn sẽ hết hạn vào ngày 5-2.

Hôm 20-1, ông Peskov nói rằng ông Putin trước sau như một ủng hộ việc duy trì hiệp ước và giờ đây việc duy trì hiệp ước phụ thuộc vào Washington.

Hôm 20-1, Nga yêu cầu chính quyền mới của Tổng thống Biden thực hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các cuộc đàm phán về gia hạn New START, theo báo The Moscow Times.

“Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ thực hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các cuộc đàm phán với chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng cho công việc này trên nguyên tắc về quyền bình đẳng và có tính đến lợi ích chung” – Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố. 

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump cố ý phá vỡ các thỏa thuận kiểm soát vũ khí quốc tế.

Moscow cáo buộc chính quyền Mỹ thời ông Trump thực hiện cách tiếp cận phản tác dụng và công khai gây hấn trong các cuộc đàm phán về gia hạn New START.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng hiệp ước nên được gia hạn theo phiên bản hiện nay và không cần có điều kiện kèm theo. Bộ này nói thêm việc gia hạn hiệp ước trong năm năm thì "phù hợp hơn”.

“Điều này sẽ cho phép Nga và Mỹ nghiêm túc bắt đầu một cuộc tìm kiếm cách phản ứng chung đối với các vấn đề an ninh quốc tế và ổn định chiến lược đang nảy sinh hiện nay” – Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố.

 “Mức độ minh bạch và khả năng dự đoán hiện tại liên quan tới New START vẫn sẽ được duy trì vì lợi ích an ninh của hai nước và toàn thế giới” – tuyên bố nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimri Putin năm ngoái đề nghị gia hạn New START thêm một năm. Chính quyền Mỹ thời ông Trump khi đó tìm cách gia hạn hiệp ước với sự tham gia của Trung Quốc nhưng không thành công.

Các trợ lý của ông Biden cho hay Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ làm việc hướng tới gia hạn New START, song ông cũng sẽ đưa ra lập trường cứng rắn hơn với Nga.

Ông Peskov hôm 20-1 nói rằng việc thay đổi tổng thống Mỹ sẽ không tạo ra khác biệt cho Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm