Quan hệ Nga-Mỹ có thể ảnh hưởng vì Edward Snowden

Người phát ngôn nhấn mạnh Edward Snowden đã bị truy tố ba tội danh hình sự về tiết lộ thông tin mật, do đó phải quay về Mỹ nhanh nhất có thể.

Người phát ngôn ghi nhận quyết định của Nga đã xóa bỏ kết quả hợp tác trong thời gian dài về an ninh giữa Nga và Mỹ. Nhắc đến hội nghị G20 dự kiến vào đầu tháng 9 ở Nga, người phát ngôn cho rằng tình hình Edward Snowden được cấp quy chế tị nạn không phải là yếu tố phát triển tích cực đối với hội nghị. Tuyên bố này đồng nghĩa Tổng thống Obama có thể không tham dự hội nghị G20 và Thế vận hội mùa đông ở Nga.

Reuters đưa tin một quan chức Mỹ giấu tên cho biết hội đàm giữa Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với những người đồng cấp Nga dự kiến vào tuần tới có thể không diễn ra.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố quyết định của Nga là cái tát đối với mọi công dân Mỹ. Ông kêu gọi Mỹ phải đáp trả bằng cách tăng cường trừng phạt các trường hợp vi phạm nhân quyền ở Nga, hoàn thành chương trình lá chắn tên lửa ở châu Âu và mở rộng NATO (kết nạp Grudia). Thượng nghị sĩ Chuck Schumer tuyên bố: “Nga đã đâm sau lưng chúng tôi và ngày nào Snowden còn tự do thì con dao trong vết thương vẫn còn đó”.

Trong ngày 1-8 (giờ địa phương), bà Anatoly Kucherena, luật sư của Edward Snowden, giải thích với báo giới Edward Snowden đã cam kết không phát tán thông tin mật của Mỹ nữa, tuy nhiên cam kết này không liên quan đến trang web Wikileaks (Edward Snowden đã trao cho Wikileaks phần lớn tài liệu có được).

Theo RIA Novosti, luật sư Anatoly Kucherena nói Edward Snowden đang sống tại nhà các kiều dân Mỹ và anh mong muốn làm lại cuộc đời ở Nga, thuê một căn hộ, tìm việc làm. Luật sư cho biết bà đã nhận được thư của nhiều công ty hoặc cá nhân mong muốn Edward Snowden làm việc cho họ.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossia 24 (Nga), Edward Snowden nói: “Trong tám tuần vừa qua chúng ta đã thấy chính quyền Obama hoàn toàn không tôn trọng luật pháp quốc tế và quốc gia nhưng cuối cùng công lý đã thắng. Tôi cảm ơn Nga đã cho tôi quy chế tị nạn”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm