Quân IS bị đẩy lui khỏi thành phố miền Đông Libya

Các cánh quân chính phủ trong khu vực đã áp sát Benghazi. Đây sẽ đánh dấu một thay đổi đáng kể trong cân bằng lực lượng trong khu vực.

IS đã chiếm được một phần lãnh thổ của Libya khi nước này xuất hiện tình trạng hai chính quyền tranh giành quyền lực nhau từ hai năm trước. Tuy vấp phải kháng cự từ một nhóm chiến binh địa phương thân với chính quyền miền Đông, IS đã chiếm được thành phố vào tháng 6 rồi khi nhóm này rút ra vùng ngoại vi.

Lực lượng chính phủ miền Đông Libya đã thực hiện nhiều đợt tấn công vào khu vực trong nhiều tháng qua.

Người phát ngôn của nhóm chiến binh địa phương cho biết IS đã rút khỏi Derna và al-Fatayeh cách thành phố 20 km. Theo đó, chính quyền miền Đông đã hỗ trợ không kích cho các lực lượng địa phương chống lại IS. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Một binh lính thuộc chính quyền miền Đông trong cuộc chiến tại Benghazi. (Ảnh: Reuters)

Tại Derna, người dân đã tổ chức ăn mừng và treo cờ Libya trên đường phố. Được biết lực lượng miền Đông đang giao tranh lớn tại phía Tây Benghazi và đã chiếm được nhiều khu dân cư từ tay IS và các nhóm chiến binh địa phương.

Chính quyền miền Đông được thành lập sau khi lực lượng vũ trang đối kháng chiếm đóng thủ đô Tripoli vào năm 2014 và thiết lập chính quyền mới. Cả hai bên đều nhận được hỗ trợ từ các lực lượng kháng chiến trước kia đã chống lại Muammar Gaddafi. Tuy nhiên, do tranh giành quyền lực, hai bên dần quay mặt với nhau.

Người dân ăn mừng tại thành phố Derna sau khi được giải phóng. (Ảnh: Twitter)

Trong tháng rồi, một chính quyền thống nhất được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã đến Tripoli nhằm cố gắng thiết lập quyền lực. Phương Tây cho rằng chính quyền mới này là cơ hội tốt nhất để chấm dứt chia rẽ chính trị tại Libya và hợp nhất các lực lượng chống lại IS. Tuy vậy, chính quyền này vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của nghị viện phía đông Libya.

Nhóm lập pháp tại miền Đông ủng hộ chính quyền mới cho biết họ nhận được nhiều lời đe dọa yêu cầu hoãn bỏ phiếu

Đối lập với lực lượng miền Đông là chính quyền quân sự Khalifa Haftar. Chính quyền này có nguy cơ mất nhiều quyền lực sau khi chính quyền thống nhất giành được quyền hành.

Trong một nỗ lực làm tan băng với lực lượng miền Đông, chính quyền thống nhất đã gửi thông điệp chúc mừng lực lượng này và người dân Derna đã giải phóng được khu vực khỏi tay IS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm