Quân ly khai Ukraine siết chặt vòng vây

Ngày 1-2, cố vấn ngoại giao của tổng thống Ukraine Valeriy Chaly đã phải than thở trên trang Facebook: “Tiến trình hòa bình đang gặp nguy”.

Hôm trước đó, sau gần bốn tiếng thảo luận, cuộc tham vấn của nhóm tiếp xúc về Ukraine trong khuôn khổ thực thi thỏa thuận ngừng bắn đã kết thúc tại Minsk (Belarus) mà không đạt được kết quả nào.

Tham dự buổi tham vấn có cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma (đại diện cho chính phủ Ukraine), hai đại diện của lực lượng ly khai miền Đông Ukraine gồm Denis Pushilin và Vladislav Deinego, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov và đặc phái viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu Heidi Tagliavini.

Tân Hoa xã đưa tin cựu Tổng thống Leonid Kuchma đã giải thích với hãng tin Interfax lý do cuộc tham vấn thất bại: “Cuộc tham vấn thất bại vì không có mặt hai ông Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky (lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhanks), tối hậu thư đưa ra từ các đại diện Denis Pushilin và Vladislav Deinego và việc từ chối thảo luận về các biện pháp ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng”.

Các tay súng lực lượng ly khai bao vây Debaltseve (vị trí trên bản đồ miền Đông Ukraine). Ảnh: REUTERS và WALL STREET JOURNAL

Tuy nhiên, đài truyền hình Nga Rossiya 24 lại đưa ra thông tin khác. Các đại diện của lực lượng ly khai miền Đông đánh giá cựu Tổng thống Leonid Kuchma được Ukraine cử đến đàm phán nhưng không đủ thẩm quyền để ký kết hiệp ước ngừng bắn chung cuộc.

Hai nhà lãnh đạo lực lượng ly khai Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky tiếp tục khẳng định họ không đến Minsk đàm phán chừng nào Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chưa công khai tuyên bố ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng.

Đại diện chính phủ Ukraine phản bác rằng chính phủ Ukraine không chấp nhận lực lượng ly khai đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Đại diện lực lượng ly khai liền tố cáo chính phủ Ukraine trốn tránh đàm phán và tuyên bố lực lượng ly khai sẽ tiếp tục tấn công cho đến tận ranh giới hành chính của hai vùng Donetsk và Luhansk.

Ngày 1-2, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã ra thông cáo đổ lỗi cho lực lượng ly khai chỉ đòi xem xét lại thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi tháng 9-2014 ở Minsk.

Trên chiến trường, giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ngày càng trở nên ác liệt quanh TP Debaltseve. Thành phố chiến lược này nằm trên con đường nối liền Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn quân đội Ukraine thông báo: “Tình hình gay go nhất xảy ra ở Vuhlehirsk (vùng Donetsk) vì bọn khủng bố (ám chỉ lực lượng ly khai) đang cố chiếm thành phố và chiếm các vị trí để tiếp tục bao vây Debaltseve”.

Người phát ngôn thừa nhận lực lượng ly khai cũng đang đe dọa TP Mariupol.

Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở Debaltseve đã tản cư khỏi vùng lửa đạn.

Văn phòng tổng thống Nga thông báo trong cuộc điện đàm tay ba hôm 31-1, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều hy vọng các bên đạt được ngừng bắn nhanh nhất và đồng ý rút vũ khí hạng nặng khỏi đường phân giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak thông báo người nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine sẽ được nhập quốc tịch Ukraine. Trước đó, Nga đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với công dân Nga Roman Jeleznev là thành viên băng nhóm phát xít mới. Roman Jeleznev đã sang Ukraine gia nhập tiểu đoàn quân tình nguyện Azov với mức lương 4.000 hryvnia/tháng (309 USD).

8.000 binh sĩ quân đội Ukraine đang bị bao vây tại Debaltseve (giao điểm nối liền Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine) theo thông báo của lực lượng ly khai miền Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm