Quân Nga vẫn đóng gần biên giới Ukraine?

Ông cho biết đàm phán quốc gia sẽ do chính quyền Ukraine tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu và thảo luận xoay quanh các trục phân quyền và cải cách hiến pháp. Ông chỉ trích Nga đạo diễn cuộc trưng cầu dân ý ở hai vùng Donetsk và Luhansk tại miền Đông Ukraine.

Sau khi tuyên bố độc lập, hai nước cộng hòa tự phong Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk đã tuyên bố sẽ thành lập một cơ quan đại diện để tiến hành đàm phán. Đài Tiếng nói Nga đưa tin hiện thời vẫn chưa rõ thành phần của cơ quan đại diện này và đàm phán về vấn đề gì. Ông Denis Pushilin, người đại diện cho chính phủ Cộng hòa Nhân dân Donetsk, tuyên bố Donetsk sẽ thành lập quân đội riêng.

Trong khi đó ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Mỹ và phái đoàn Mỹ tại NATO đã công bố hình ảnh từ vệ tinh cho thấy các đơn vị quân đội Nga vẫn trú đóng gần biên giới Ukraine. Hình ảnh cho thấy khoảng 20 máy bay trực thăng Nga đậu ở Belgorod gần biên giới Ukraine vào ngày 9-5 và các xe bọc thép Nga ở Rostov (cách biên giới Ukraine 75 km) vào ngày 12-5. Tuần trước, Tổng thống Nga Putin khăng khăng cho rằng quân đội Nga đã rút về doanh trại.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm