Quân nổi dậy và chính phủ Ukraine đều có tên lửa bắn được máy bay ở cao độ 10 ngàn m

Khi bị Ukraine cáo buộc đã bắn hạ chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines, quân nổi dậy nói rằng họ không có vũ khí tối tân đến mức có thể bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao đó.

Theo cơ quan kiểm soát không lưu của Malaysia Airlines, chuyến bay MH-17 mất liên lạc khi ở độ cao hơn 10 ngàn m. Trước đây, quân nổi dậy ở Ukraine từng bắn hạ được trực thăng của Ukraine. Hồi đầu tuần, một máy bay Antonov An-26 của quân đội cũng đã bị bắn hạ. Đây là loại máy bay vận tải hạng nhẹ, có tầm cao bay tối đa 7500 m.

 Một mảnh cánh của máy bay Malaysia Airlines rơi trên cánh đồng

Chính quyền Ukraine cho rằng quân nổi dậy đã sử dụng tên lửa của hệ thống Buk do Nga sản xuất. Với tầm bắn lên tới 22.000m, hệ thống tên lửa đất đối không Buk có thể bắn hạ máy bay Malaysia ở độ cao 10.000 m. Tuy nhiên, quân nổi dậy chối bỏ điều này và nói rằng mình không có hệ thống Buk, nếu có cũng không có người vận hành.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko công bố một bức ảnh cho thấy một bệ phóng Buk có mặt ở trung tâm thị trấn Torez, thành phố Donetsk. Hôm 29-6, hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời phát ngôn viên quân ly khai ở Donetsk nói rằng họ đã nắm quyền kiểm soát một hệ thống phòng không Buk.

Trong khi đó, doanh nghiệp Ukroboronservice chuyên xuất nhập khẩu vũ khí và công nghệ quân sự của Ukraina cho biết chính phủ Ukraina cũng đang vận hành hệ thống Buk-M1, còn được gọi là SA-11 Gadfly. Hệ thống này do Nga nghiên cứu và phát triển.

Đường bay của chuyến bay MH 17

Do đó, cả hai lực lượng này đều có vũ khí đủ mạnh để có thể bắn hạ máy bay tầm cao.  Thủ tướng tự xưng ở thành phố Donetsk ra thông điệp quân ly khai đồng ý tạm ngừng bắn trong khoảng 2 đến 3 ngày để điều tra, làm rõ vụ việc.

Một số chuyên gia hàng không tỏ ra ngạc nhiên vì máy bay của Malaysia Airlines đã “cả gan” bay vào vùng đang có chiến sự. Mặc dù thông tin từ đơn vị bảo đảm an ninh bay quốc tế cho rằng không phận trên không thuộc phạm vi hạn chế, song bản thân hãng bay phải cân nhắc và nên lựa chọn đường bay an toàn hơn cho hành khách.

An Khương (theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm