1.000 cựu binh biểu tình trước Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Theo trang tin Military.com ngày 12-10, hơn 1.000 cựu binh Trung Quốc đã đứng hàng giờ liền trước tòa nhà Bayi, trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh hôm 11-10. Rất nhiều người mặc quân phục có biểu tượng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

AP cho hay hiện chưa rõ mục đích của cuộc biểu tình này. Trong khi đó, hai người tham gia biểu tình cho biết họ là cựu binh và muốn chính phủ giải quyết vấn đề lương hưu quân sự.

“Họ biểu tình bởi họ không có việc làm sau một thời gian dài làm việc trong quân đội, trong đó có nhiều người làm việc trên 10 năm. Họ đang tìm việc làm” - Liu Feiyue, Tổng Biên tập trang web Minsheng Guancha, cho biết.

Hơn 1.000 cựu binh biểu tình ngoài Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Hơn 1.000 cựu binh biểu tình ngoài Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: AP

Hàng trăm cảnh sát và quan chức an ninh trong thường phục đã ngăn người biểu tình bằng xe buýt và các xe cảnh sát.

Huang Qi, một nhà hoạt động nhân quyền, nói với AP rằng các cựu binh đã thực hiện hơn 50 cuộc biểu tình chỉ tính riêng trong năm nay. Tuy nhiên, một cuộc biểu tình với quy mô lớn như vậy là cực kỳ hiếm.

Tờ Nikkei Asean Review cho biết cuộc biểu tình được cho là kết thúc trong hòa bình khi không có dấu hiệu của bất kỳ một vụ đụng độ nào xảy ra với nhà chức trách. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi về vụ việc, theo Wall Street Journal (WSJ).

Cuộc biểu tình là động thái mới nhất của các cựu binh trong bối cảnh ông Tập Cận Bình muốn giảm bớt quân số, hiện đại hóa đội quân thường trực lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm ngoái tuyên bố quân đội sẽ cắt giảm 300.000 binh lính trong đội quân 2,3 triệu người. Việc này dự kiến hoàn thành cuối năm 2017. 

Cũng theo WSJ, ít nhất sáu triệu cựu binh của Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) đang trong chế độ hưởng phúc lợi xã hội. Trong đó có hàng ngàn cựu binh biểu tình trong những năm gần đây vì cho rằng hỗ trợ của nhà nước như vậy là chưa đủ.

Bắc Kinh cũng đã cam kết cải thiện chính sách và ưu đãi đối cới các cựu binh. Tại một cuộc họp quốc hội thường niên hồi tháng 3-2016, chính phủ Trung Quốc cam kết dành 39,8 tỉ nhân dân tệ (5,9 tỉ USD) trong năm nay cho các binh sĩ xuất ngũ, nghỉ hưu. Mức chi tiêu này tăng 13% so với năm 2015.

Chính phủ Trung Quốc đặc biệt cam kết hỗ trợ cho các binh sĩ về hưu và tìm việc cho họ tại các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, nhiều cựu binh cho hay nhà chức trách địa phương thường không tuân thủ các cam kết trên hoặc các phúc lợi không tương xứng với nhu cầu hằng ngày của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm