3 loại vũ khí độc đáo của Nga giúp 'lật ngược thế cờ' ở Syria

Kể từ khi can thiệp quân sự vào Syria theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad năm 2015, quân đội Nga đã sử dụng toàn bộ kho vũ khí nước này để thay đổi kết quả cuộc chiến tranh tại đây. Trang Russia Beyond đã liệt kê ba loại vũ khí độc đáo của Nga giúp xoay chuyển cục diện cuộc chiến tranh Syria và những hệ thống này vẫn còn được triển khai tại Syria.

Oanh tạc cơ “Thiên nga trắng” Tu-160

Đây là máy bay siêu thanh mạnh nhất và lớn nhất trong lịch sử hàng không quân sự. Tu-160 cũng là máy bay ném bom nhanh nhất trong biên chế và được các phi công đặt biệt danh “Thiên nga trắng” dựa vào vẻ bề ngoài của nó.

Oanh tạc cơ “Thiên nga trắng” Tu-160M của Nga. Ảnh: National Interest.

Mỗi chiếc Tu-160 có thể chở tới 45 tấn bom và tên lửa. Trong khi đó, các oanh tạc cơ tương tự của nước ngoài chỉ có thể mang tối đa 34 tấn vũ khí (các loại oanh tạc cơ của Mỹ như B-2 Spirit mang 27 tấn, B-1 Lancer mang 34 tấn và B-52 mang 22 tấn).

“Thiên nga trắng” Tu-160 còn sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất trong dòng máy bay ném bom chiến lược, cho phép máy bay tăng tốc lên đến 2.300 km/giờ. Đây cũng là một con số kỷ lục đối với máy bay ném bom chiến lược.

Lần đầu tiên, Tu-160 được sử dụng trong các trận chiến trong chiến dịch can thiệp quân sự của Nga tại Syria. Vào cuối năm 2015, những chiếc Tu-160 tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình X-555 nhằm vào cơ sở hạ tầng của nhóm khủng bố Hồi giáo tự xưng (IS).

“Cuộc tấn công có cả mục đích biểu tượng lẫn mục đích quân sự. Thứ nhất, chúng tôi đã cho thế giới thấy khả năng của hàng không chiến lược của chúng tôi. Và thứ hai, chúng tôi đã làm giảm mạnh lực lượng IS cũng như chứng kiến Tu-160 hoạt động thế nào trong tình huống thực chiến trong các chuyến bay dài ngày” – ông Viktor Murahovsky, Tổng biên tập tạp chí Homeland Arsenal cho biết.

Không quân Nga hiện có 16 chiếc Tu-160 và Tu-160M1. Như một phần của chương trình vũ trang cấp nhà nước giai đoạn 2018-2025, Nga có kế hoạch nâng cấp mẫu oanh tạc cơ này lên phiên bản M2. Theo đó, mẫu Tu-160 sẽ được nâng cấp hệ thống máy tính và hệ thống trên máy bay mới, hệ thống điều hướng được bảo vệ mới, phương tiện tác chiến điện tử vô tuyến mới cũng như vũ khí dẫn đường và thông thường hiện đại.

Súng phun lửa hạng nặng TOS-1A

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A có khả năng gây thiệt hại tương đương với hậu quả của một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật. Loạt đạn của tổ hợp súng phun lửa này phá hủy tất cả mọi thứ trong khu vực rộng tới 40.000 m2, khiến cho việc trú ẩn kể cả trong những căn hầm dưới lòng đất trở nên bất khả thi.

Súng phun lửa hạng nặng TOS-1A. Ảnh: Military-Today

“Đây là một trong những hệ thống vũ khí nguy hiểm nhất mà quân đội Nga sở hữu. Vũ khí này được sử dụng trong các hoạt động đặc biệt, khi các đơn vị cần nhanh chóng triển khai tại chỗ và thiêu rụi một căn cứ được bảo vệ kém, xe bọc thép,… Mục tiêu lý tưởng là một doanh trại dã chiến, vị trí chiến đấu kiên cố trên núi hoặc đoàn xe có người của kẻ thù” – ông Murahovsky cho biết.

Tổ hợp súng phun lửa phiên bản nâng cấp TOS-1A có 24 quả rocket. Hệ thống được thiết kế để phá hủy xe bọc thép hạng nhẹ, để đốt cháy các công trình và tòa nhà cũng như tiêu diệt quân địch bằng sóng nhiệt khủng khiếp từ đạn rocket cỡ nòng 220 mm. Tầm bắn của TOS-1A lên tới 6 km. Tầm bắn tối thiểu 400 m. TOS-1A có thể khai hỏa sau 90 giây vào vị trí.

Súng trường tấn công dưới nước APS-5

APS-5 là súng trường tấn công dưới nước được Hải quân Nga sử dụng. Vũ khí này được chế tạo năm 1975 nhưng chỉ được giải mật và công bố trước công chúng chỉ sau khi Liên Xô tan rã, trong một cuộc triển lãm quân sự quốc tế thường niên ở Abu Dhabi (thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)).

“APS-5 đã và vẫn được Hải quân Nga sử dụng để bảo vệ các tàu quân sự và tàu thương mại tại cảng Tartus của Syria” – chuyên gia Murahovsky cho biết.

Súng trường tấn công dưới nước APS-5. Ảnh: TOP WAR

Trong các tình huống chiến tranh, APS-5 có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 30 m, ở độ sâu 5m. Đồng thời, tầm bắn phụ thuộc vào độ ngập nước. Ở chiều sâu 40 m, APS-5 chỉ có thể bắn trúng mục tiêu cách 10 m.

Vũ khí này ban đầu được thiết kế để loại bỏ mục tiêu phá hoại dưới nước cũng như gián điệp của kẻ thù tiềm tàng. APS-5 chủ yếu được sử dụng để bảo vệ tàu chiến và tàu ngầm tại bến tàu trước những kẻ thù sẵn sàng cài bom dưới đáy tàu. APS-5 cũng có thể được các sĩ quan sử dụng để bảo vệ chính họ khỏi những kẻ săn mồi dưới nước, như cá mập chẳng hạn.

APS-5 có thể được bắn ở cả chế độ bắn đơn lẫn tự động hoàn toàn. Loại súng này cũng có thể được sử dụng trên cạn nhưng không hiệu quả vì tầm bắn của chúng không vượt quá 100 m. Nhược điểm này buộc các đơn vị chiến đấu dưới nước phải được cấp hai khẩu súng trường tấn công - một khẩu APS và một khẩu AK - phòng trường hợp phát sinh việc chống kẻ thù trên mặt đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm