3.200 lính Trung Quốc tham gia tập trận lớn nhất lịch sử Nga

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23-8 thông báo 3.200 binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong hơn 35 năm qua - Vostok 2018 -  tại thao trường Tsugol ở khu vực Trans-Baikal, Viễn Đông Nga cuối tháng này, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Ngoài lực lượng binh sĩ, Trung Quốc còn điều động 30 máy bay và trực thăng tham gia tập trận ở Nga. Truyền thông Nga cho biết quân đội Mông Cổ cũng nhận được lời mời tham gia Vostok 2018.

Một binh sĩ Trung Quốc tham gia diễn tập chung Nga-Trung về chống khủng bố ở Yinchuan, Ningxia tháng 12-2017. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tham gia tập trận nhằm tăng cường hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước và cải thiện khả năng hợp tác đối phó các mối đe dọa an ninh.

Chuyên gia quân sự Song Zhongping nhận định binh sĩ Trung Quốc tham gia tập trận tại Nga là lực lượng ưu tú từ Chiến lược khu miền Bắc và sẽ đối mặt với một loạt tình huống.

"Tập trận Vostok 2018 sẽ mở rộng phạm vi từ chống khủng bố, cướp biển và các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai cho đến đào tạo thực chiến và tập trận phản công" - ông Song nói.

Hiện chưa rõ bao nhiêu lực lượng Nga sẽ tham gia nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuần này cho biết đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất kể từ năm 1981. Khi đó, có hơn 150.000 binh sĩ quân đội Liên Xô tham gia.

Nhà quan sát quân sự ở Bắc Kinh Zhou Chenminh cho rằng PLA muốn trao đổi thêm với lực lượng vũ trang dày dạn kinh nghiệm của Nga vì quân đội Trung Quốc thiếu kinh nghiệm thực chiến.

"Trung Quốc cũng muốn cho thấy sự ủng hộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang đối mặt với nhiều thách thức ngoại giao, đặc biệt chỉ trích từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc Moscow sáp nhập Crimea" – chuyên gia Zhou nói.

Chuyên gia này cho rằng các khu vực tập trận đã được lựa chọn một cách có chủ ý. "Putin muốn sử dụng cuộc tập trận của quân đội Nga với PLA để thể hiện sức mạnh quân sự nhưng không muốn kích động Mỹ cũng như sự phán đoán của chính quyền Trump, vì vậy ông đã chọn khu vực Viễn Đông ít nhạy cảm, xa các đồng minh của Mỹ ở châu Âu" - ông Zhou nói.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định sự tham gia của PLA vào Vostok 2018 không nhằm vào một bên thứ ba. Thế nhưng ông Song cho rằng cuộc tập trận này “nhất định sẽ gây sức ép lên phía Mỹ” trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh căng thẳng về vấn đề thương mại.

Nga chuyển giao tổ hợp tên lửa S-400 cho Trung Quốc
Nga chuyển giao tổ hợp tên lửa S-400 cho Trung Quốc
(PLO)- Chính phủ Nga đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 cho quân đội Trung Quốc, một phần trong thỏa thuận quân sự giữa hai nước hồi năm 2014, hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin quân đội Nga cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm