46.000 binh sĩ Mỹ-Nhật tập trận trước lo ngại về Trung Quốc

Hôm 26-10, Nhật Bản và Mỹ bắt đầu cuộc trận trận trên không, trên biển và trên bộ quanh Nhật Bản nhằm phô diễn lực lượng trước các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo hãng tin Reuters.

Binh sĩ của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản trên tàu sân bay trực thăng Kaga trong cuộc tập trận Keen Sword. Ảnh: YAHOO NEWS

Cuộc tập trận mang tên Keen Sword được tổ chức hai năm một lần, với sự tham gia của hàng chục tàu chiến, hàng trăm máy bay và 46.000 binh sĩ, thủy thủ và lính thủy đánh bộ của hai nước.

Lần đầu tiên, cuộc tập trận năm nay có nội dung huấn luyện tác chiến điện tử và tác chiến không gian mạng.

“Tình hình an ninh quanh Nhật Bản ngày càng nghiêm trọng. Hoạt động này là cơ hội để chúng ta thể hiện sức mạnh của liên minh Mỹ-Nhật” – Đại tướng Koji Yamazaki, chỉ huy quân sự cấp cao Nhật Bản phát biểu trên tàu sân bay trực thăng Kaga.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi ông Suga Yoshihide trở thành Thủ tướng Nhật hồi tháng trước. Ông Suga thề tiếp tục tăng cường quân sự nhằm đối phó Trung Quốc.

Cuộc tập trận sẽ kết thúc vào ngày 5-11.

Nhật đặc biệt lo ngại về sự gia tăng các hoạt động hải quân của Trung Quốc quanh đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Có mặt cùng Tướng Yamazaki trên tàu Kaga, Trung tướng Kevin Schneider – chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật cho biết hoạt động gần đây của Trung Quốc khiến Washington và Tokyo lo ngại. Những hoạt động này bao gồm việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong phá hủy quyền tự trị của đặc khu hành chính này, tăng cường quân sự tại Biển Đông, quấy rối Đài Loan.

Tàu sân bay trực thăng Kaga là tàu chiến lớn nhất của Nhật, sẽ tham gia tập trận cùng tàu sâu bay USS Ronald Reagan và các tàu chiến hộ tống của Mỹ. Tàu Kaga vừa hoàn tất đợt tuần tra Biển Đông và Ấn Độ Dương, dự kiến được nâng cấp vào đầu năm tới để tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm