8.000 binh lính Mỹ, Philippines bắt đầu tập trận chung

Cuộc tập trận chung Balikatan (Vai kề vai) sẽ bắt đầu từ ngày 4-4 và kéo dài 11 ngày. AFP dẫn lời Đại úy Celeste Frank Sayson, người phát ngôn Balikatan, cho biết có 55 phi cơ của Mỹ tham gia tập trận. Philippines cũng sẽ điều các chiến đấu cơ nước này mới tiếp nhận tham gia Balikatan.

Quan chức Philippines và Mỹ tại buổi lễ khai mạc tập trận Balikatan 2016 tại trụ sở lực lượng vũ trang của Philippines ngày 4-4. Ảnh: AFP

Reuters đưa tin trong hai tuần tiếp theo, liên minh sẽ thực hiện các bài tập về mệnh lệnh kiểm soát, về cách liên lạc, các quy trình về hậu cần và di chuyển nhằm giải quyết vấn đề nhân đạo và an ninh hàng hải.

Binh lính tham gia tập trận cũng sẽ mô phỏng việc tái chiếm các cơ sở dầu mỏ, khí đốt và tập trận đổ bộ.

Các quan chức cho hay cuộc tập trận này tập trung vào việc thực thi luật pháp về hàng hải, các hoạt động ứng phó thảm họa và không liên quan đến các tranh chấp tại biển Đông, dù nó diễn ra vào thời điểm tình hình biển Đông đang căng thẳng.

"Cuộc diễn tập Balikatan không nhằm mục đích hướng tới một mối lo ngại đặc biệt nào. Trung Quốc không phải là mục tiêu của cuộc tập trận" - Phó đô đốc Alexander Lopez, người chỉ đạo các cuộc diễn tập của quân đội Philippines, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông Ash Carter sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên giám sát cuộc tập trận này khi ông đến Phillipines vào tuần sau. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng về cuộc tập trận chung giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm