Ấn Độ 'bạo chi' 4,74 tỉ đô trang bị quốc phòng

Hội đồng Mua sắm Quốc phòng Ấn Độ (DAC) phê duyệt mua sắm các trang bị quân sự đắt tiền, đặc biệt là đơn đặt hàng 428 khẩu pháo phòng không.

Sĩ quan Ấn Độ đề nghị giấu tên nói: “Hội đồng đã thông qua các đề xuất liên quan chủ yếu tới việc mua sắm các khẩu súng phòng không và máy bay tuần tra tầm xa cho hải quân”.

Máy bay tác chiến chống tàu ngầm P-8I cùng máy bay chiến đấu đa năng MiG-29K của hải quân Ấn Độ bay qua New Delhi (Ảnh: AFP)

Năm ngoái chính phủ Ấn Độ đã có bước tiến triển trong việc đầu tư nước ngoài cho quốc phòng bằng cách tân trang các thiết bị quân sự cũ kĩ của họ. Khi chính phủ cánh hữu lên nắm quyền, họ cũng muốn thúc đẩy sản xuất trong nước và kết thúc tình trạng là một nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Mua bán quân sự đã bị đình trệ dưới thời chính phủ tiềm nhiệm, làm chậm trễ tiến trình đầu tư rất cần thiết trong lĩnh vực cấp cao này.Việc đặt hàng mua 4 máy bay mới từ hãng Boeing theo thỏa thuận mua 8 máy bay P-8I ký kết vào năm 2009. Ấn Độ đã nhận 7 máy bay P8-I và chiếc thứ 8 dự kiến được bàn giao vào cuối năm nay.
Như vậy Mỹ đã soán ngôi vị đồng minh cung cấp vũ khí hàng đầu cho Ấn Độ của Nga vào năm 2013. Mỹ và Ấn Độ cũng đã kí Hiệp định khung về quốc phòng thời hạn 10 năm trong chuyến viếng thăng của Tổng thống Barack Obama vào tháng Một.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.