Australia hoãn tập trận chung với Trung Quốc trên biển Đông

Theo trang tin News.com.au, thông báo tạm hoãn tập trận với Trung Quốc của Australia được đưa ra sau khi hải quân Mỹ điều tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Lassen và máy bay trinh sát đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Subi và Đá Vành Khăn của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa, thuộc biển Đông sáng 27-10.

Australia hoãn tập trận chung với Trung Quốc trên biển Đông ảnh 1
Tàu hộ tống HMAS Stuart của Australia (Nguồn: News Corp Australia) 

Hai tàu hộ tống lớp Anzac của Australia là HMAS Arunta và HMAS Stuart đang trên đường từ Nhật Bản đến thành phố cảng Pusan, Hàn Quốc, dự kiến trong vài ngày tới sẽ cập cảng Trạm Giang, phía nam Trung Quốc, nơi đồn trú của Hạm đội Nam Hải. Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc gồm một tàu sân bay Liêu Ninh, cùng với 10 tàu khu trục và 17 tàu hộ tống.

Theo kế hoạch, hai tàu hộ vệ này sẽ tham gia tập trận chung với tàu chiến Trung Quốc trên biển Đông trong tuần tới.

Sau chuyến thăm tới Trạm Giang, tàu HMAS Arunta và HMAS Stuart còn thực hiện các nhiệm vụ khác ở châu Á trong vài tuần tiếp theo và sẽ di chuyển qua biển Đông. Tàu HMAS Stuart và tàu tiếp dầu HMAS Sirius đã đi qua biển Đông từ hai tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết các tàu Australia không tham gia với Mỹ trong hoạt động thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo trái phép ở biển đông.

“Mọi quốc gia đều có quyền tự do đi lại trên biển và trên không tại những khu vực luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có biển Đông. Australia ủng hộ mạnh mẽ quyền này” - bà Payne nói.

"Australia có lợi ích hợp pháp trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do thương mại và hàng hải ở biển Đông. Ước tính khoảng 60% lượng hàng xuất khẩu của Australia đi qua vùng biển này" - bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm