Bác Hồ - Cội nguồn sức mạnh của Bộ đội Phòng không-Không quân

Trong tình thương yêu bao la của Bác Hồ đối với quân đội ta, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) vinh dự được Bác Hồ dành cho sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Đó là nguồn sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn giúp Bộ đội PK-KQ từng bước trưởng thành, lớn mạnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Bác Hồ thăm Trung đoàn Không quân 921, ngày 9-11-1964. Ảnh Tư liệu.

Bác Hồ thăm Trung đoàn Không quân 921, ngày 9-11-1964. Ảnh Tư liệu.

Quân chủng PK-KQ thành lập ngày 22-10-1963. Trải qua 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Bộ đội PK-KQ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chăm sóc ân cần của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Đó là cội nguồn tạo nên sức mạnh để Bộ đội PK-KQ không quản ngại hy sinh, khó khăn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu kiên cường, quyết đánh và quyết thắng, lập nên những chiến công oanh liệt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc mà Đảng và nhân dân giao phó.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm đoàn Cao xạ Tam Đảo, ngày 25-9-1966. Ảnh Tư liệu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm đoàn Cao xạ Tam Đảo, ngày 25-9-1966. Ảnh Tư liệu.

Ngay từ khi Bộ đội PK-KQ chỉ có một đại đội Pháo cao xạ cỡ 37mm bảo vệ cầu Thủy Khẩu trên biên giới Việt – Trung, Bác Hồ đã đến thăm hỏi động viên. Kể từ buổi đầu tiên đó cho đến lúc Bác đi xa, 17 lần Bác đã đến thăm Bộ đội PK-KQ. Các lần đến thăm Bác đã đến từng trận địa cao xạ, tên lửa, ra-đa; từng sân bay, kiểm tra, động viên, nhắc nhở, dạy bảo nhiều điều quý báu… Trong thời bình cũng như trong những ngày chiến tranh ác liệt, giữa mùa Hè nóng bức cũng như trong những ngày trời đông giá rét, Bác ân cần thăm hỏi từng người ăn có no không, mặc có đủ ấm không, bộ đội trực chiến có đủ nước uống không? Bác chỉ bảo bộ đội từng phương án, cách đánh. Bác căn dặn bộ đội không được lơ là mất cảnh giác, phải bắn rơi nhiều máy bay Mỹ… Bác trìu mến như một người cha đối với các con. Bác thân thương như người ông đối với các cháu. Đến đơn vị nào cũng vậy, Bác vào nhà ăn, nhà bếp, nhà ngủ, xem xét nơi ăn chốn ở, việc giữ gìn trật tự vệ sinh. Thấy ưu điểm Bác biểu dương. Thấy thiếu sót Bác nhẹ nhàng phê bình góp ý để sửa chữa với tác phong cụ thể, sâu sát, giản dị vốn có của mình. Mỗi lần Bác đến thăm dù có lúc chỉ 15 phút nhưng đều để lại cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị những bài học sâu sắc và những kỷ niệm không bao giờ quên. Chính những lời dạy bảo ân cần, động viên của Bác là nguồn sức mạnh lớn lao để Bộ đội PK-KQ ra sức rèn đức, luyện tài, vượt qua muôn ngàn khó khăn gian khổ, sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, thử thách, không ngừng trưởng thành lớn mạnh, liên tiếp đánh thắng từ không quân nhà nghề của đế quốc Pháp đến “Thần tượng không lực Hoa Kỳ” của đế quốc Mỹ mà đỉnh cao là trận “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972. Bộ đội PK-KQ đã bắn rơi 2.635 máy bay của đế quốc Mỹ trong đó có 64 máy bay chiến lược B-52, bắt sống hàng trăm giặc lái. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, Quân chủng Phòng không, Quân chủng Không quân cùng các Binh chủng Cao xạ, Tên lửa, Ra-đa và hàng trăm lượt tập thể và 87 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hồ Chủ Tịch và các đồng chí Phùng Thế Tài, Tư lệnh PK-KQ, Nguyễn Bá Phát, Tư lệnh Hải quân trong buổi lễ tuyên dương công trạng các đơn vị lập chiến công ngày 5-8-1964. Ảnh Tư liệu.

Hồ Chủ Tịch và các đồng chí Phùng Thế Tài, Tư lệnh PK-KQ, Nguyễn Bá Phát, Tư lệnh Hải quân trong buổi lễ tuyên dương công trạng các đơn vị lập chiến công ngày 5-8-1964. Ảnh Tư liệu.

Có thể nói trong 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mỗi chiến thắng, mỗi chiến công, thành tích của Quân chủng PK-KQ đều gắn liền với sự quan tâm chăm sóc dạy bảo của Bác Hồ kính yêu.

Ngày nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu mới. Nhận rõ trọng trách trước Đảng và nhân dân, Bộ đội PK-KQ khắc ghi những lời dạy bảo ân cần của Bác, tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng Quân chủng PK-KQ theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu… quyết bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống.

Thiếu tướng PHAN THANH GIẢNG, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm