Báo Mỹ tiết lộ nhược điểm chính của máy bay ném bom Tu-160 Nga

Cây bút quân sự Caleb Larson của chuyên san quân sự The National Interest nhận định máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga không gặp lỗi thiết kế nghiêm trọng nào ngoại trừ thiếu công nghệ tàng hình.

"Thiên nga trắng" Tu-160 của Nga. Ảnh: MIL.RU

Trong một bài báo đăng trên The Nationale Interest hôm 20-3, chuyên gia Larson đánh giá Tu-160 là “máy bay ném bom lớn nhất, nhanh nhất và nặng nhất từng được con người chế tạo”.

“Đây là máy bay ném bom duy nhất được thiết kế từ thời Liên Xô không mang theo bất kỳ vũ khí phòng thủ nào, mặc dù với tải trọng 45 tấn nó có thể mang theo một loạt vũ khí thông thường và/hoặc hạt nhân” - tác giả lưu ý.

Tu-160 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12-1981 và được mệnh danh là “thiên nga trắng” do có đôi cánh màu trắng khổng lồ.

Máy bay ném bom này nắm nhiều kỷ lục thế giới, trong số đó có kỷ lục là máy bay quân sự lớn nhất có khả năng đạt đến vận tốc hơn Mach 2 (gấp hai lần vận tốc âm thanh).

Dự kiến phiên bản nâng cấp Tu-160M2 sẽ được đưa vào sản xuất đại trà tại TP Kazan của Nga vào năm 2021. Hồi đầu tháng 2, Tu-160M2 đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm kéo dài trong 34 phút.

Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga hôm 10-2 cho biết oanh tạc cơ Tu-160 sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Việc phát triển dự án này sẽ được hoàn thành trong năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm