Binh sĩ Mỹ khổ luyện trong rừng rậm Hawaii

Theo hãng tin AP, các binh sĩ Mỹ vừa trải qua một đợt huấn luyện gian khổ tại một trường học trong rừng do quân đội Mỹ lập nên trong hàng thập kỷ qua ở Hawaii. Khóa huấn luyện này nằm trong chương trình huấn luyện khả năng tác chiến của binh sĩ trên địa hình có tính chất tương tự đảo và các quốc gia ở Thái Bình Dương.

Chuẩn tướng Stephen Michael, Phó Tư lệnh Sư đoàn bộ binh số 25, cho biết quân đội Mỹ đã thành lập một trường học trong rừng rậm ở Hawaii khi dấu chân binh lính Mỹ rút dần khỏi Iraq và Afghanistan sau hơn một thập kỷ chiến tranh ở những đất nước này.

Một binh sĩ Mỹ băng qua một con suối bằng dây thừng trong một buổi huấn luyện trong rừng tại doanh trại Schofield hồi 1-3-2017. Ảnh: AP

“Trường học trong rừng này tạo cho chúng tôi cảm giác như đang ở Thái Bình Dương. Nếu các bạn có mặt trong Sư đoàn Bộ binh số 25, bạn sẽ hiểu được cảm giác như đang chiến đấu trong môi trường khắc nghiệt của Thái Bình Dương” - ông Michael nói.

Binh sĩ Mỹ đang tập luyện để học cách sinh tồn trong một khu rừng rậm ở Hawaii. Ảnh: AP

Binh sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh số 25 của Mỹ diễn tập tác chiến tại một khu rừng ở doanh trại Schofield hôm 1-3-2017. Ảnh: AP 

Kể từ khi bước qua thế kỷ 20, quân đội Mỹ đã có kinh nghiệm chiến đấu trong các khu rừng nhiệt đới. Chẳng hạn, binh sĩ Mỹ đã chiến đấu hàng năm trời trong rừng trong trận chiến chống phiến quân Philippines sau chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ năm 1898 hay như cuộc chiến tranh Việt Nam.

Ngoài chiến đấu, quân đội Mỹ còn cung cấp nhiểu khóa huấn luyện trong rừng. Đơn cử, Mỹ đã tổ chức trường huấn luyện trong rừng rậm ở Panama năm 1999 khi nước này trả lại đất cho chính phủ Panama. Tuy nhiên, các khóa huấn luyện trong rừng không còn là ưu tiên của quân đội Mỹ sau cuộc tấn công khủng bố 11-9, mà thay vào đó Mỹ tập trung cho việc chuẩn bị binh sĩ chiến đấu ở Afghanistan và Iraq.

Giảng viên Shaun Thompson hướng dẫn binh sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh số 25 trong một khóa học tác chiến trong rừng tại Doanh trại Schofield. Ảnh: AP

Hiện nay, việc sống sót và chiến đấu trong các khu rừng nhiệt đới lần nữa trở thành mối quan tâm hàng đầu của quân đội Mỹ. Năm 2013, Mỹ thành lập một trường học trong rừng tại doanh trại Schofield, cách phía tây bờ biển Waikiki 48 km.

Để luyện tập trong môi trường như trong các khu rừng rậm, đầu tiên cần có người hướng dẫn. Các giảng viên đã được cử đến nhiều nơi khi quân đội Mỹ điều binh sĩ tới các trường quân sự trong rừng ở Brazil, Brunei và các địa danh thuộc vùng nhiệt đới khác để trau dồi và tu luyện các kỹ năng đã mất từ rất lâu.

Vì quân phục của binh sĩ Mỹ thường nổi bật hơn hẳn khi tập luyện trong rừng và chúng khô quá lâu khi bị lấm bùn, nên quân đội Mỹ đang thiết kế bộ quân phục và bốt mới đặc biệt dành riêng khi tập luyện trong rừng.

Binh sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh số 25 của Mỹ diễn tập tác chiến tại một khu rừng ở doanh trại Schofield hôm 1-3-2017. Ảnh: AP 

Tham gia huấn luyện, các binh sĩ phải tìm cách thích nghi cách mang vác đạn dược, dụng cụ nấu ăn, thiết bị phụ tùng khác. Khi huấn luyện trong sa mạc, các binh sĩ thường cột các thiết bị huấn luyện vào ngực để dễ dàng hơn khi điều khiến các phương tiện quân sự. Tuy nhiên, các giảng viên khuyên rằng binh sĩ nên mang thiết bị huấn luyện vào hai bên hông khi tập luyện trong rừng rậm. Mục đích là để không bị rễ cây hay các loạt dây leo làm vướng víu khi hành quân trong rừng.

Binh sĩ cũng phải trau dồi khả năng chịu đựng, kiên trì tại một nơi mà họ luôn bị ướt, nơi mà có thể bị tấn công bất cứ lúc nào bởi kẻ thù và các loại động thực vật luôn ẩn nấp.

Binh sĩ phải trau dồi khả năng chịu đựng trong môi trường luôn bị ngâm trong nước thế này. Ảnh: AP

Trường học trong rừng là kết quả của chiến lược “xoay trục” mà cựu Tổng thống Barack Obama lập ra đối với châu Á-Thái Bình Dương. Hiện chưa rõ liệu tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có tiếp tục duy trì chiến lược này hay không. Brian Price, giáo sư về nghiên cứu ngoại giao và quân sự tại ĐH Hawaii Thái Bình Dương, đánh giá quân đội Mỹ tổ chức huấn luyện trong rừng rậm để chuẩn bị sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng.

“Quân đội Mỹ phải huấn luyện chiến đấu ở mọi nơi - rừng rậm, sa mạc, đồi núi cũng như các nơi có khí hậu ôn hòa” - ông khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm