Cá heo của Mỹ sẽ tập trận cùng với NATO như thế nào?

Cá heo của Mỹ sẽ tập trận cùng với NATO như thế nào? ảnh 1Hải quân Mỹ huấn luyện cá heo (Nguồn: Reuters)



Theo lời phát ngôn viên của chương trình huấn luyện động vật có vú thuộc Hải quân Mỹ là Tom LaPuzza nói với tờ Izvestia, 20 con cá heo và 10 con sư tử biển sẽ tham gia vào hoạt động tập trận, kéo dài từ 1 tới 2 tuần lễ.

Đây là một trong tám cuộc tập trận chung giữa NATO và Ukraine, được lên kế hoạch diễn ra trong năm nay. Trong quá trình ở lại Hắc Hải, những con cá heo Mỹ sẽ thử nghiệm hệ thống chống radar mới, được thiết kế để làm nhiễu các radar âm (sonar) của đối phương. LaPuzza nói rằng những con cá heo, sư tử biển này còn tham gia tìm kiếm mìn và cả thợ lặn quân sự.

Ông cho biết hoạt động của những con vật trên tại cuộc tập trận sẽ chỉ nằm trong khuôn khổ chương trình huấn luyện động vật, bao gồm việc bảo vệ các con tàu, bến cảng, dò mìn.

Người ta có thể sẽ thử các loại áo giáp mới dành cho cá heo, được phát triển tại một trung tâm nghiên cứu đặc biệt ở Đại học Hawaii.

Theo lời LaPuzza, các con vật sẽ được vận chuyển từ căn cứ ở San Diego, California, tới Biển Đen nhờ một chiếc máy bay có trang bị phòng tắm đặc biệt.
Phương thức vận chuyển như thế này từng được dùng để đưa cá heo tới tập trận tại đảo New Caledonia tại Thái Bình Dương hồi năm 2009.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử cá heo quân đội Mỹ tham gia một cuộc tập trận NATO. Sự kiện còn mang tới cơ hội cá heo Mỹ sẽ đụng độ với cá heo Nga trên biển, do San Diego và Sevastopol là 2 nơi duy nhất có cơ sở huấn luyện cá heo quân sự.

Cá heo quân sự ở Sevastopol đã được bổ sung vào Hải quân Nga sau khi Cộng hòa Crimea sáp nhập với Nga vào tháng trước. LaPuzza cho biết khoảng 100 con cá heo mũi to, sư tử biển California và cá voi trắng đang hoạt động trong Hải quân Mỹ.

Theo nhận xét của Yury Plyachenko, người chỉ huy lực lượng cá heo quân sự thuộc Hạm đội Biển Đen trong giai đoạn 1988 - 1992, vận chuyển động vật có khả năng chiến đấu từ Mỹ tới Biển Đen rất đắt đỏ, chưa tính tới việc hoạt động này sẽ gây ra những rủi ro lớn cho sức khỏe của chúng. 

Cá heo của Mỹ sẽ tập trận cùng với NATO như thế nào? ảnh 2Cá heo của Hải quân Mỹ ở Manama, Bahrain (Nguồn: Reuters)
"Phải có lý do thích đáng để khiến những con vật đó di chuyển trên một quãng đường dài như vậy. Chúng ta cũng không nên quên rằng người ta đã đổ rất nhiều tiền vào hoạt động huấn luyện" - ông nói với RIA Novosti.

Plyachenko tin rằng ý định của người Mỹ sẽ vấp phải sự phản đối từ tổ chức Hòa bình xanh và các nhóm bảo vệ động vật khác. 

Được biết dưới thời Liên Xô, Hải quân Liên Xô từng mang cá heo quân sự của họ tới Địa Trung Hải để tập trận. Tuy nhiên cuộc tập trận đã bị hủy bỏ do áp lực từ cộng đồng quốc tế./.

Theo LINH VŨ (VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm