Cuộc đời cựu Thủ tướng Israel qua ảnh

Cựu thủ tướng Israel Ariel Sharon vừa qua đời ở tuổi 85 sau nhiều năm hôn mê vì đột quỵ. Cùng nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của nhà chính trị, quân sự tài ba nhưng gây nhiều tranh cãi này.
Cuộc đời cựu Thủ tướng Israel qua ảnh ảnh 1

Ông Sharon (đứng, thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng nhiều chỉ huy quân sự vào tháng 10/1955.

Ông Sharon (bên trái) cùng chính trị gia Menachem Begin trước Chiến tranh Sáu Ngày ở Sa mạc Sinai ngày 16/6/1967. Trong cuộc xung đột với các nước Ai Cập, Syria, Jordan, tướng Sharon đã làm nên một bước đột phá trên mặt trận Sinai. Kết quả là Israel kiểm soát Dải Gaza, bán đảo Sinai, Bờ Tây và Cao nguyên Golan.

 

Ông Sharon (ngoài cùng bên trái) khi là người đứng đầu Tư lệnh Quốc phòng Miền nam Israel nói chuyện trong chuyến thăm của cựu Thủ tướng David Ben Gurion ở gần biên giới với Ai Cập vào tháng 1/1971.

 Ông Sharon trong một cuộc họp vào năm 1972.

Ông Sharon khi là Bộ trưởng Nông nghiệp Israel phát biểu trong cuộc họp báo với cựu Thủ tướng Menathem Begin (thứ ba từ phải sang) ở Alon Moreh vào tháng 2/1981. 

Ông Sharon khi làm Bộ trưởng Quốc phòng đang điều trần trước ủy ban điều tra tư pháp vụ thảm sát Sabra và Shtila trong Chiến tranh Liban năm 1982. 

Ông Sharon khi là lãnh đạo Đảng Likud đang cầu nguyện tại Bức tường Phía tây trong chuyến thăm Temple Mount, Jerusalem hôm 28/9/2000. Chuyến thăm đến thánh địa này làm bùng lên các cuộc bạo loạn của những người Palestine. Tuy nhiên, ông Sharon cho rằng cuộc nổi dậy này được lên kế hoạch từ trước. 

  Ông Sharon, ứng viên chức Thủ tướng của Đảng Likud, bỏ phiếu ở Jerusalem vào tháng 2/2001.

Ông Sharon (bên phải) bắt tay Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas với Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush ở giữa trong hội nghị thượng đỉnh tại Jordan ngày 4/6/2003.

Xe tăng và xe bọc thép của Israel rời khỏi Dải Gaza vào 12/9/2005 theo lệnh của ông Ariel Sharon, chấm dứt 38 năm cầm quyền của quân đội Israel tại khu vực này. 

Ông Sharon nói chuyện cùng Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W. Bush ở Crawford, Texas ngày 11/4/2005. 

  Ông Sharon trong cuộc bỏ phiếu ở Tel Aviv ngày 26/9/2005. Ông Sharon thắng ông Benjamin Netanyahu trong nỗ lực bầu cử sớm chức lãnh đạo Đảng Likud.

  Người Palestine theo dõi cuộc họp báo của ông Ariel Sharon ở Bờ Tây vào ngày 21/11/2005. Ông Sharon từ bỏ chức lãnh đạo Likud cánh hữu để lãnh đạo một đảnh ôn hòa mới trong cuộc bầu cử quốc gia sớm. Sự kiện này được coi là một “canh bạc” định hình chính trị Israel trong nhiều năm tới.

Ông Sharon rời Bệnh viện Hadassah Ein Karem ở Jerusalem ngày 20/12/2005, hai ngày sau khi bị đột quỵ nhẹ. Dự kiến ông sẽ trải qua cuộc phẫu thuật tim vào ngày 5/1/2006 nhưng lại bị đột quỵ một ngày trước đó.

Theo Tiền Phong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm