Đài Loan: Trung Quốc đang xây dựng 2 tàu sân bay

Theo Reuters hôm 3-9, mặc dù truyền thông nhà nước Trung Quốc có nhắc tới việc đang xây dựng con tàu mới nhưng có rất ít thông tin về chương trình tàu sân bay của Trung Quốc. Trong một báo cáo đầu tháng này, Lầu Năm Góc cho hay Bắc Kinh có thể xây dựng nhiều tàu sân bay trong hơn 15 năm tới.
Hai tàu sân bay mới, một đang được xây dựng ở Thượng Hải và một tàu khác ở phía đông bắc thành phố Đại Liên, Reuters dẫn báo cáo của Đài LoanHiện chưa rõ khi nào con tàu sẽ được hoàn thành. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay chi tiết về chương trình tàu sân bay có được là từ đơn vị tình báo của bộ. Ông từ chối cung cấp thêm thông tin về báo cáo vốn được trình tới quốc hội trong tuần này.

 Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Ảnh: AP)

Khi tàu sân bay được đưa vào biên chế trong hải quân Trung Quốc, một đơn vị chỉ huy sẽ được thiết lập với “mục tiêu tập trung hỏa lực và nâng cao khả năng tác chiến”, báo cáo cho biết.

Tàu sân bay Liêu Ninh được mua từ Ukraine năm 1998 và được tân trang lại ở Trung Quốc. Con tàu này mặc dù đã tham gia diễn tập quân sự, trong đó có diễn tập ở biển Đông nhưng nó vẫn chưa đi vào hoạt động hoàn toàn.
Vận hành thành công tàu Liêu Ninh là bước tiến đầu tiên cho những gì mà nhiều chuyên gia quân sự tin rằng đó sẽ là sự triển khai tàu sân bay được xây dựng ở Trung Quốc năm 2020.
Báo cáo của Đài Loan cho biết thêm trong số lực lượng mặt đất gồm 1,24 triệu người của Trung Quốc, có 400.000 người có thể được điều động tác chiến trên biển Đông.
Lực lượng đặc biệt Trung Quốc đã tổ chức nhiều trận chiến mô phỏng tại căn cứ huấn luyện Zhurihe ở vùng Nội Mông mô phỏng văn phòng tổng thống của Đài Loan và các toàn nhà chính quyền và đường lộ gần đó, báo cáo cho biết.
Lực lượng pháo binh số 2 và máy bay ném bom không quân Trung Quốc cũng đã diễn tập nhiều cuộc tấn công ở một khu vực gần căn cứ không quân Dangxin thuộc tỉnh Cam Túc, báo cáo cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm