Doanh nhân Trung Quốc nhận tội đánh cắp bí mật quân sự Mỹ

Đơn kiện cáo buộc các tội danh hình sự của Su Bin lần đầu tiên được đệ trình vào năm 2014. Su Bin là một công dân Trung Quốc 50 tuổi. Người này đã bị bắt ở Canada vào tháng 7-2014 trước khi bị dẫn độ sang Mỹ.

Sau khi nhận tội, hiện ông phải đối mặt với án tù giam năm năm và bị phạt 250.000 USD.

Theo hồ sơ tòa án Mỹ, Su bắt đầu làm việc với hai tin tặc giấu tên vào năm 2008 để nhắm mục tiêu vào các công ty như Boeing. Năm 2010, Su gửi một tài liệu có chứa dữ liệu về máy bay vận tải quân sự C-17 cho một cá nhân giấu tên ở Trung Quốc qua email.

Su Bin đã thừa nhận tội danh tấn công đánh cắp các bí mật quân sự Mỹ. (Ảnh: AFP)

Đồng phạm của Su cung cấp cho ông một danh sách các mục tiêu có khả năng bị tấn công. Sau đó, Su có thể chọn các dữ liệu ông có thể bán cho các công ty hàng không vũ trụ quốc doanh Trung Quốc.

"Su Bin thừa nhận giữ vai trò quan trọng trong một âm mưu, bắt nguồn từ Trung Quốc, để truy cập bất hợp pháp các dữ liệu quân sự nhạy cảm" - Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Carlin cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Vụ việc sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng việc đánh cắp dữ liệu từ Mỹ và các công ty của chúng tôi sẽ phải trả một cái giá đắt, chúng tôi có thể và sẽ tiếp tục tìm ra những tên tội phạm và đưa chúng ra trước công lý".

Bộ Tư pháp Mỹ không đề cập liệu chính phủ Trung Quốc có tham gia vào việc mua dữ liệu từ Su hay không nhưng cho biết Su nói rằng ông "tham gia âm mưu vì mục đích tài chính".

Tại thời điểm Su Bin bị bắt, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Các tổ chức chính phủ và quân đội Trung Quốc phản đối và chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hình thức hoạt động tấn công mạng nào".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm