Đức điều máy bay cảnh báo sớm đến Thổ Nhĩ Kỳ

Một chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên có trụ sở hoạt động tại London cho biết động thái trên nhằm ngăn chặn sự "hung hăng" của Nga đối với các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động tuần tra gần biên giới với Syria.
"Đây là một thông điệp gửi đến Nga theo sau cuộc khủng hoảng" - nhà phân tích trên cho biết - "Đó chính là lợi ích hàng đầu của NATO nếu một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Nga được ngăn chặn".

Theo Defense News, Nga nói rằng nước này sẽ trả đũa Ankara và "không chỉ bằng lệnh cấm vận thương mại" sau khi máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc Su-24 của Nga vào ngày 24-11 với lý do xâm phạm không phận.

 Một chiếc máy bay cảnh báo sớm Boeing E-3 của NATO.

Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội Đức sẽ gửi thêm quân nhân đến vận hành chiếc máy bay cảnh báo sớm Boeing E-3 trên ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một bức thư gửi cho Bundestag, tức Hạ viện Đức, chính phủ Đức cho biết máy bay Boeing E-3 của NATO tạm thời sẽ được chuyển đến một căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Konya, vùng trung tâm Anatolia.
Trước đó, hôm 18-12, các đồng minh NATO đã nhất trí tăng cường phòng thủ cho khu vực biên giới phía nam và không phận của Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc triển khai máy bay và tàu đến nước này. Sự hỗ trợ của NATO sẽ bao gồm máy bay do thám và những gì mà Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả là "tăng cường lực lượng quân cảnh trong không quân và tăng sự hiện diện hải quân, gồm máy bay tuần tra trên biển".
Các tàu này sẽ được cung cấp bởi Đức và Đan Mạch. Hiện các tàu đang tiến hành tập trận ở đông Địa Trung Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm