F-22 sẽ bại trận khi không chiến với T-50 PAK FA của Nga?

 F-22 sẽ bại trận khi không chiến với T-50 PAK FA của Nga? ảnh 1
Tiêm kích T-50 PAK FA (Nga)

Chuyên gia quân sự đồng thời là Tổng biên tập của trang tin quốc phòng Nga, ông Said Aminov so sánh khả năng của hai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, T-50 PAK FA của Nga và F-22 Raptor Mỹ.

Theo ông Said Aminov, chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của thế giới. T-50 PAK FA của Nga vẫn còn đang phải trải qua các thử nghiệm cấp nhà nước.

Những chiếc T-50 PAK FA hoàn chỉnh đầu tiên dự kiến sẽ trang bị cho quân đội vào những năm 2020.

Tuy nhiên theo chuyên gia Said Aminov, có thể nói về những thông số của chiến đấu cơ Nga- T-50, theo đánh giá của ông sẽ vượt trội “người tiền nhiệm” F-22 Raptor.

"F-22 Raptor của Mỹ được chế tạo nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng lên lửa tầm xa của đối phương. Nhờ có hệ thống radar tầm xa, quan sát theo dõi được các mục tiêu ở tầm thấp nhất, kết hợp với với tên lửa tầm trung, F-22 Raptor đảm bảo khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không ở những cự ly có thể chấp nhận một cách hiệu quả và không cần tham gia vào một trận không chiến", chuyên gia Said Aminov giải thích.

 F-22 sẽ bại trận khi không chiến với T-50 PAK FA của Nga? ảnh 2
Tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia Aminov, T-50 PAK FA của Nga kết hợp việc sử dụng công nghệ cao trong đó có công nghệ tàng hình vì vậy T-50 có khả năng cơ động “siêu phàm”.

"Nhờ có khả năng cơ động “siêu phàm”, máy bay chiến đấu T-50 PAK FA của Nga đảm bảo luôn chiếm ưu thế và sẽ giành thắng lợi trong các trận không chiến trước đối thủ”, ông Said Aminov nhấn mạnh.

Theo ông Said Aminov, T-50 PAK FA vượt trội F-22 Raptor về kích thước vì thế cho phép T-50 có chứa nhiều nhiên liệu hơn. Và một điểm rất quan trọng quyết định phần thắng là T-50 có tầm bay cao hơn 1,5 lần so với F-22 Raptor của Mỹ.

Cũng theo ông Said Aminov, F-22 Raptor của Mỹ không có giá treo vũ khí bên ngoài (các tên lửa chống radar mới nhất không thể bố trí được trên F-22), trong khi T-50 PAK FA được thiết kế để mang được các loại vũ khí tối tân nhất (các loại vũ khí tối tân nhất sẽ được bố trí trong các khoang bên trong của máy bay).

Ngoài ra, T-50 được trang bị loại động cơ và các thiết bị mới, hiện đại vì thế nó có khả năng cơ động cao và tàng hình tốt (giảm thiểu hệ số bức xạ trong tầm hồng ngoại); Được trang bị dàn vũ khí hiện đại vì thế tuyệt nhiên F-22 Rptor không có cơ hội trong các cuộc không chiến với T-50.

Ở một phạm vi nhất định, T-50 có thể không chỉ phát hiện được mục tiêu mà còn khóa các mục tiêu hộ tống và khai hỏa trước khi F-22 Raptor có thể tấn công đáp trả bằng tên lửa.

Các tên lửa trang bị trên T-50 có tầm bắn trên 150 km, trong khi tên lửa của F-22 chỉ có tầm bắn 120 km, chuyên gia Aminov cho biết.

Ông Aminov cũng nhắc lại một trong những máy bay F-22 bị tai nạn trong khi hạ cánh là do hệ thống kiểm soát của máy bay đã được đặt mã không chính xác dẫn đến tự dao động bánh lái.

Theo chuyên gia Aminov, Mỹ đã thiếu thận trọng khi tin vào các thiết bị điện tử và hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề phức tạp. Ở Nga, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được trang bị các công nghệ điện tử mới nhất, nhưng phi công vẫn là người quyết định cơ bản.

“Với dàn vũ khí hiện đại và các thông số vượt trội, chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ sẽ không có cơ hội trong cuộc không chiến trực tiếp với T-50 PAK FA”, chuyên gia quân sự Said Aminov kết luận.

Theo Đào Cảnh (Infonet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm