Giữa 40 tàu chiến Nga tham gia duyệt binh, có một 'ngôi sao'

Lễ duyệt binh năm nay của Hải quân Nga dự kiến sẽ có sự xuất hiện công khai lần đầu tiên của tàu khu trục tàng hình mới Đô đốc Gorshkov. Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin tàu chiến 4.500 tấn này gia nhập Hải quân Nga vào ngày 28-7.

Tổng thống Putin tại lễ duyệt binh Nga. Ảnh: TASS

40 tàu chiến các loại,  4.000 sĩ quan hải quân và thủy thủ góp mặt trong cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày Hải quân Liên bang Nga, diễn ra ngày 29-7 tại St.Petersburg. 

Nghi lễ "kéo cờ St. Andrew" và tiếp nhận tàu khu trục thuộc dự án 22350 Đô đốc Gorshkov vào Lực lượng Hải quân Nga sẽ diễn ra tại nhà máy Severnaya Verf ở St Petersburg, Sputnik cho biết. Theo Bộ Quốc phòng Nga, nghi lễ sẽ bắt đầu một ngày trước khi diễn ra cuộc diễu hành hải quân chính với sự tham gia của tàu khu trục Đô đốc Gorshkov.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov (thứ hai bên trái) cùng các tàu chiến khác trong buổi tập dợt chuẩn bị lễ duyệt binh Ngày Hải quân Nga. Ảnh: CNN

Hiện tàu khu trục này đã tới vịnh Phần Lan sau khi hoàn thành thủ tục chuyển từ "Hạm đội Severomorsk" ở  biển Barents sang thuộc thành phần của Hạm đội biển Bắc. Được biết, tàu khu trục dự án 22350 "Đô đốc Gorshkov" do công ty S evernoye Design Bureau trụ sở Saint Petersburg thiết kế.  Tàu Đô đốc Gorshkov là tàu chính trong số sáu tàu lớp này dự kiến gia nhập hạm đội Nga trước năm 2025, theo TASS.

Mặc dù được xem là sự kế thừa của chiến hạm săn ngầm lớp Krivak nhưng khác với người tiền nhiệm, lớp tàu chiến này có thể thực hiện tốt mọi chức năng gồm tấn công tầm xa, chống ngầm và hộ tống do đó 22350 còn được gọi là “Khu trục hạm cỡ nhỏ”. Nhiều giải pháp kỹ thuật và công nghệ đóng tàu của Nga lần đầu tiên được áp dụng trong quá trình xây dựng tàu khu trục này.

Cận cảnh tàu Đô đốc Gorshkov. Ảnh: SPUTNIK

Hải quân Nga đã lên kế hoạch đóng tới 20 tàu Đô đốc Gorshkov, tuy nhiên tính đến thời điểm này chiếc đầu tiên mới đang ở giai đoạn hoàn thiện.

Thông số cơ bản của tàu: chiều dài: 135 m; rộng 16,4 m, mớn nước 4,5 m. Tàu được trang bị hệ thống động lực kết hợp với 2 động cơ turbine khí M90 công suất 27.500 mã lực, hai động cơ diesel công suất 5.200 mã lực cho tốc độ 29,5 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 8.300 km khi chạy với tốc độ kinh tế 14 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 30 ngày; thủy thủ đoàn 180 - 210 người.

Tàu chiến Nga đi qua cầu kéo Dvortsovy ở sông Neva. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gọi tàu khu trục mới này là “rường cột chính” trong hải quân Nga trong nhiều năm tới. Giới phân tích cũng nhận định tàu khu trục cỡ nhỏ lớp Groshkov sẽ bền vững và đáng gờm.

“Tàu khu trục mới này được trang bị tốt như một tàu chiến cỡ nhỏ” – chuyên gia Paul Schwartz tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế (CSIS) viết trong một chương trình nghiên cứu năm 2016. Chuyên gia bổ sung rằng tàu Đô đốc Groshkov sẽ gia tăng đáng kể khả năng chiến đấu của hạm đội Nga.

Tàu ngầm mang tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Oryol là tàu lớn nhất trong lễ duyệt binh hải quân Nga năm nay. Ảnh: CNN

Còn Carl Schuster, cựu giám đốc chiến dịch của Trung tâm Tình báo thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, thì nói: “Tàu này đã được nâng cấp đáng kể so với những người tiền nhiệm”. Ông Schuster chỉ ra các tàu khu trục mới của Nga hứa hẹn sẽ mang theo tên lửa hành trình chống hạm siêu âm, có thể phát hiện mục tiêu nhanh hơn so với các tàu của Mỹ.

Chính điều này đem lại cho tàu Đô đốc Gorshkov ưu thế hơn so với các tàu Mỹ, như tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke và các tàu tác chiến ven biển của Mỹ. Những tàu này của Mỹ có kích thước nhỏ tương tự nhưng được vũ trang nhẹ hơn so với Gorshkov, ông Schuster nói.

Một số tàu khác đáng chú ý trong lễ duyệt binh Nga bao gồm tàu tấn công đổ bộ hoàn toàn mới Ivan Gren với khả năng mang theo 13 xe tăng chiến đấu chủ lực, tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường Marshal Ustinov 10.000 tấn và tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường Oryol 24.000 tấn- tàu lớn nhất tham gia duyệt binh, theo TASS.

Tàu sân bay duy nhất của Nga Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: CNN

Ngoài những tàu này còn có sự góp mặt của 36 tàu chiến khác ngoài khơi vùng biển St.Petersburg. Đáng chú ý, tàu sân bay duy nhất của Nga Đô đốc Kuznetsov lại không tham gia diễu binh. Hàng không mẫu hạm 58.000 tấn này đã được sửa chữa và trang bị lại hồi tháng 5, hơn một năm sau khi tàu hoàn thành sứ mệnh ở Syria và về nước. Thời điểm đang trên đường trở về, Đô đốc Kuznetsov phun ra khói đen dày đặc và mất tới hai trong số 15 máy bay chiến đấu hiện đại gồm 1 Su-33 và 1 MiG-29K chỉ vì hệ thống cáp hãm trên mặt boong hoạt động kém hiệu quả, mất an toàn. TASS cho biết, hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov dự kiến “nghỉ phép” tới năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.