Hải quân Mỹ chuyển tất cả tàu chiến thành tàu sân bay

Thông báo của Cơ quan Quản lý các Dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) cho biết, kế hoạch với tên gọi “Tactically Exploited Reconnaissance Node" (TERN) đã bước vào giai đoạn hai từ tháng Ba năm nay.

Đây là một chương trình nghiên cứu chung giữa DARPA với Phòng Nghiên cứu hải quân của Hải quân Mỹ nhằm kiến tạo một hệ thống cho phép cải tiến các tàu chiến nhỏ để có thể triển khai được máy bay không người lái do thám, tình báo và cả máy bay trực thăng chiến đấu.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Nguồn: TTXVN)
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Nguồn: TTXVN)

Mục tiêu của chương trình này là tạo cho lực lượng tàu chiến nhỏ triển khai ở tuyến trước có khả năng trở thành các bệ phóng cơ động cho lực lượng máy bay không người lái tầm xa và tầm trung, giúp lực lượng máy bay này kéo dài hơn thời gian và tầm hoạt động so với hiện nay. Hơn nữa, chương trình này còn giúp giảm chi phí hoạt động so với thực tế hiện nay lực lượng máy bay này chủ yếu vẫn sử dụng các đường băng trên đất liền rất tốn kém hoặc các đường băng trên tàu sân bay. Các đường băng cứng trên đất liền dễ bị đối phương tấn công hơn là các đường băng trên các con tàu cơ động.

DARPA bắt đầu chương trình TERN từ năm 2013 với ba giai đoạn. Trong hai giai đoạn đầu, chương trình TERN chủ yếu tập trung nghiên cứu thiết kế mẫu mã và tính toán các rủi ro về mặt kỹ thuật. Giai đoạn cuối cùng sẽ bước vào đóng một tàu mô phỏng, thử nghiệm trên đất liền và trên biển. Hai nhà thầu chính tham gia chương trình đầy tham vọng này của Hải quân Mỹ là AeroVironment và Northrop Grumman.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm