Hải quân Philippines sắp có tàu ngầm đầu tiên

Hãng tin ABS-CBN dẫn lời Hải quân Philippines cho biết hôm 28-8 rằng họ sẽ trang bị thêm nhiều tàu chiến, bao gồm tàu ngầm. Đây sẽ là những tàu ngầm đầu tiên của Philippines.

Hải quân cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã phê duyệt kế hoạch mua hai tàu ngầm. Ngoài ra, trong danh sách các tàu sẽ được trang bị còn có nhiều tàu chiến. Đây có thể được xem như nỗ lực của Philippines nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân để bảo vệ tốt hơn vùng biển của nước này.

Các tàu nằm trong danh sách sẽ được trang bị cho Hải quân Philippines gồm có hai tàu ngầm, tám tàu tấn công nhanh mới có khả năng mang tên lửa với tốc độ lên tới 40 hải lý/giờ, sáu tàu tuần tra xa bờ mới, hai tàu hộ tống mới, hai tàu hộ tống lớp Pohang được tân trang cùng lớp với tàu BRP Conrado Yap được Philippines mua lại từ Hàn Quốc.

Bên cạnh việc trang bị thêm các tàu này, Hải quân Philippines cũng đang cố gắng thúc đẩy khả năng tự đóng tàu.

Một trong những yêu cầu của quốc gia này đối với nhà cung cấp tàu tuần tra xa bờ là ít nhất một nửa số tàu sẽ được sản xuất tại Philippines.

Bốn trong số tám tàu tấn công nhanh có khả năng mang theo tên lửa cũng sẽ được chế tạo tại nước này.

"Chúng tôi sẽ cải thiện năng lực của nhà máy đóng tàu hải quân của chúng tôi. Chúng tôi có khả năng đóng các con tàu trong tương lai" - Tư lệnh Hải quân Philippines và Phó Đô đốc Robert Empedrad nói.

"Việc này rất quan trọng vì Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đang củng cố năng lực phòng thủ để cải thiện khả năng của lực lượng vũ trang" - ông Empedrad nói thêm.

Ông Empedrad nói rằng tiến độ hiện đại hóa của hải quân tuy chậm nhưng chắc chắn. Ông cũng tin với sự xuất hiện của những con tàu này, Hải quân Philippines sẽ có khả năng "tuần tra vùng biển của mình".

Tàu hộ tống lớp Pohang cũ BRP Conrado Yap đã cập cảng Manila vào ngày 20-8-2018 sau khi được mua từ Hàn Quốc. Hải quân Philippines coi đây là chiếc tàu mạnh nhất của lực lượng này. Nó được mua lại trong nỗ lực hỗ trợ hải quân phát triển khả năng mới của mình.

Tàu hộ tống BRP Conrado Yap của Philippines. Ảnh: Max Defense

Sắp tới, Hải quân Philippines cũng chuẩn bị ra mắt ba tàu tấn công nhanh đa năng và bốn tàu đổ bộ tấn công mới vào tháng 9.

Bộ Quốc phòng Philippines đang huy động 554 triệu USD ngân sách cho hải quân vào năm 2020, tăng 4,3% so với khoản ngân sách năm nay.

Nỗ lực hiện đại hóa của Hải quân Philippines diễn ra trong bối cảnh nước này đang gặp phải các vấn đề an ninh hàng hải như việc tàu chiến Trung Quốc đi lại trái phép trong vùng biển Philippines và tranh chấp trên biển Đông vẫn đang diễn biến căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm