Hải quân Trung Quốc sẽ là phiên bản ‘mini’ Hải quân Mỹ vào năm 2020

Trong một bài báo gần đây được đưa ra tại Hội nghị 2 ngày về sức mạnh hải quân Trung Quốc của Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA), Chuẩn đô đốc Michael McDevitt, hiện là một thành viên cấp cao tại CNA cho hay vào năm 2020 hải quân Trung Quốc sẽ ngày càng giống với Hải quân Mỹ nhưng ở phiên bản nhỏ hơn, đồng thời sẽ là “cường quốc hải quân có khả năng tác chiến “vùng biển xa” thứ 2 trên thế giới”, tờ The Diplomat cho hay.

Trong 5 năm tới, năng lực Hải quân của Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) sẽ vượt mặt hầu hết các lực lượng hải quân khác. Lúc đó, Trung Quốc sẽ có nhiều tàu sân bay như Anh và Ấn Độ, sẽ có nhiều tàu ngầm tấn công hạt nhân hơn so với Anh hay kể cả Pháp. Hơn nữa, nước này cũng sẽ có tàu khu trục có hệ thống chiến đấu AEGIS nhiều bằng tất cả các lực lượng hải quân ngoại trừ Mỹ cộng lại.

Thành viên Hải quân Trung Quốc đứng gác trên con tàu Wei Fang của nước này (Nguồn: Sputnik News)

Trung quốc sẽ có 2 tàu sân bay, 20-22 tàu khu trục có hệ thống chiến đấu AEGIS và có từ 6-7 tàu ngầm tấn công hạt nhân, còn Mỹ sẽ có 11 tàu sân bay, 88 tàu khu trục có hệ thống chiến đấu AEGIS và 48 tàu ngầm tấn công hạt nhân.
Mặc dù hiện nay Trung Quốc vẫn được xem là còn ở phía sau Mỹ khá xa, nhưng năng lực ngày càng tăng của nước này đã có thể đem đến những kết quả đáng kể cho Mỹ và các quốc gia khác trong vòng 5 năm nữa, chuẩn đô đốc McDevitt nhấn mạnh.
Vào năm 2020, việc nhìn thấy tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở những vùng xa xôi ở Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải sẽ trở thành một vấn đề thường xuyên hơn nữa. Điều này có thể khiến nhiều đồng minh của Mỹ và các đối tác rơi vào tình trạng căng thẳng hơn.
Tuy nhiên, trong suốt hội nghị này ông Mc Devitt chỉ ra rằng tàu ngầm Mỹ sẽ tiếp tục duy trì một lợi thế bất đối xứng của riêng người Mỹ.
“Chúng tôi cần nhiều tàu ngầm đúng như yêu cầu để đảm bảo người Trung Quốc phải lo lắng nhiều về điều này” – ông McDevitt nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm