Hải quân Úc - Việt Nam huấn luyện xử lý tàu lạ

Ngày 30-10, tàu tiếp dầu HMAS Sirius của Hải quân Úc do Trung tá Darren Grogan làm chỉ huy cùng hơn 60 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị bốn ngày đến TP Đà Nẵng.

Tham dự đón tàu tại cầu cảng có đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng, Sở Ngoại vụ… Về phía đoàn của Úc có Đại tá Darren Kerr - Tùy viên quân sự Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Đại úy Blair Tidey - Phó tùy viên quân sự, cùng nhiều thành viên khác. Trong thời gian thăm Đà Nẵng, các thủy thủ trên tàu tiếp dầu HMAS Sirius sẽ giao hữu bóng chuyền với Lữ đoàn 161 (Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân). Hai bên cũng sẽ trao đổi chuyên môn về năng lực tiếp tế trên biển, năng lực và kỹ năng kiểm soát tàu lạ.

Tàu tiếp dầu HMAS Sirius có chiều dài đến 191 m. 

Trao đổi với báo chí, Trung tá Darren Grogan cho biết chuyến thăm của tàu HMAS Sirius tới Việt Nam lần này nhằm mục đích tăng cường thêm sự hợp tác giữa hải quân nhân dân hai nước. Qua đó, phía Hải quân Úc sẽ giới thiệu những tính năng, hoạt động của tàu và hai bên sẽ tiến hành một buổi thao diễn huấn luyện chung trên biển với nội dung về: kỹ năng, thao tác thả tàu, cung cấp nhiên liệu cho tàu trên biển, đặc biệt là kỹ năng về kiểm tra, nhận diện và cách xử lý tình huống để tránh xảy ra va chạm với “tàu lạ” trên biển, trong đó sẽ sử dụng theo Bộ Quy tắc tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES). Được biết CUES là tập hợp các quy tắc ứng xử được Hải quân Mỹ đề xuất với mục đích hướng dẫn cách xử lý khi có va chạm bất ngờ trên biển và hỗ trợ vấn đề liên lạc giữa các tàu thuyền.

Đoàn thủy thủ Hải quân Úc được chào đón tại cầu cảng. Ảnh: TT 

HMAS Sirius là tàu tiếp dầu do Công ty Hyundai Mipo Dockyard sản xuất tại Hàn Quốc năm 2004 và được đưa vào hoạt động từ năm 2006. Tàu HMAS Sirius có chiều dài 191 m, rộng 32 m và hoạt động trong phạm vi 16.000 hải lý với tốc độ cho phép 26 km/giờ và có thể chở được khoảng 48 triệu lít nhiên liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm