Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu chiến Triều Tiên

Korea-3498-1393313628-6793-139-1832-1305

Hai tàu tuần duyên Triều Tiên hôm nay vượt qua Đường ranh giới phía bắc (đường đỏ) trên biển Hoàng Hải. Đồ họa:Korea Herald

Rạng sáng nay, hai tàu tuần duyên Triều Tiên tiến vào mạn nam của Đường ranh giới phía bắc (NLL) trên biển Hoàng Hải, buộc Hải quân Hàn Quốc bắn một loạt đạn cảnh cáo mới chịu rút lui, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Quan chức này cũng cho hay các tàu tuần duyên của miền Bắc, có nhiệm vụ đảm bảo tàu cá của các bên không vượt qua đường ranh giới tranh chấp, rất có thể đang đuổi theo một số tàu cá bất hợp pháp của Trung Quốc trong khu vực. 

Tuy nhiên, giới quân sự Hàn Quốc không loại trừ khả năng đây là hành vi do thám có chủ đích của Bình Nhưỡng.

"Miền Bắc có thể muốn kiểm tra khả năng cảnh giác quân sự của miền Nam. Quân đội Hàn Quốc đang tập trung giám sát mục đích của Triều Tiên, đồng thời vẫn duy trì cảnh giác cao độ", Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Obama hôm nay có chuyến công du hai ngày đến Seoul và nguy cơ Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân tăng cao. 

Cùng ngày, Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins, Mỹ, công bố kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh hai ngày trước, cho thấy  các hoạt động tăng cường tại bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên ''có khả năng liên quan tới việc chuẩn bị cho một vụ nổ''.

Ngoại trưởng Hàn Quốc hôm qua cho biết Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng về kỹ thuật và chỉ chờ lệnh từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Seoul đang tiếp xúc với Washington và Bắc Kinh nhằm ngăn chặn vụ thử, cũng như chuẩn bị các biện pháp trừng phạt cần thiết.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng lên tiếng cảnh báo kế hoạch thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Trong trường hợp Triều Tiên đưa ra quyết định sai lầm với một vụ thử hạt nhân thì sẽ phải gánh chịu sự đáp trả kiên quyết của cộng đồng quốc tế", ông nói trong bài phỏng vấn với tờ JoongAng Ilbo

tri-u-tien-6831-1398413082.jpg

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang tích cực chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân. Ảnh: 38north.org

Theo Đức Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm