Hé lộ về tàu ngầm hạt nhân giá 1,4 tỷ USD của Pháp

Ảnh đồ họa lớp tàu ngầm Barracuda.

Ảnh đồ họa lớp tàu ngầm Barracuda.

Tờ Navy Recognition dẫn nguồn tin từ Hải quân Pháp cho biết, trong giai đoạn 10 năm (từ năm 2017 đến 2027), nước này sẽ tiến hành thay thế thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Améthyste lớp Rubis bằng tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Barracuda. Mục đích nhằm đổi mới, nâng cao khả năng tác chiến và sức mạnh trên biển cho lực lượng Hải quân Pháp.

Cũng theo nguồn tin trên, vào tháng 12/2006, Cơ quan mua sắm Quốc phòng Pháp (DGA) đã ký kết bản hợp đồng với nhà thầu chính là Công ty đóng tàu quốc gia (DCNS) và Tập đoàn hạt nhân Areva-TA.

Hợp đồng trị giá 8,5 tỷ Euro bao gồm chế tạo 6 chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda (đơn giá mỗi tàu khoảng 1,3 tỷ Euro, tương đương 1,38-1,4 tỷ USD). 

Dự kiến số tàu ngầm này sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào cuối năm 2016, sau đó bàn giao cho Hải quân Pháp từ năm 2017 cho tới năm 2027 và lần lượt được đặt theo tên theo các đô đốc và thủy thủ nổi tiếng của Pháp như: Suffren, Duguay-Trouin, Tourville, Duquesne, De Grasse, Dupetit-Thouars. Hiện nay, 2 tàu ngầm lớp Barracuda là Suffren và Duguay-Trouin đã được đóng tại nhà máy đóng tàu DCNS Cherbourg.

Hé lộ về tàu ngầm hạt nhân giá 1,4 tỷ USD của Pháp ảnh 2
Mô hình tàu ngầm hạt nhân tiến công SSN Barracuda.
Thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) Barracuda được thiết kế với ưu thế hoạt động giảm tiếng ồn hơn so với lớp SSN Rubis hiện nay. 

Ngoài ra, Barracuda có tốc độ cơ động cao hơn, khả năng phát hiện mục tiêu dưới nước được cải thiện và tải trọng cho việc mang vũ khí cũng lớn hơn. Kết cấu thân Barracuda được làm bằng 21 vòng thép. Tàu được trang bị ăng ten đa năng, hệ thống kết nối dữ liệu vệ tinh SHF. Hệ thống bánh lái hình chữ X giúp tàu xử lý tốt hơn trong quá trình tàu nổi lên và và lặn xuống.

Hé lộ về tàu ngầm hạt nhân giá 1,4 tỷ USD của Pháp ảnh 3
SSN Barracuda được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm, chống tàu nổi, tấn công các mục tiêu trên bờ và đất liền.

Tàu ngầm tấn công lớp Barracuda được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như: tác chiến chống ngầm, chống tàu nổi, tấn công các mục tiêu trên bờ và đất liền, hỗ trợ hoạt động tác chiến của lực lượng đặc biệt, thu thập tình báo, hộ tống tàu sân bay hoặc các liên đội tác chiến đổ bộ tấn công (LHD) và hộ tống các lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới SSBN.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Barracuda có lượng giãn nước khi lặn là 4.765 tấn, khi nổi 5.300 tấn, dài 99,4m, thủy thủ đoàn 60 người.

Tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại và mạnh mẽ gồm: 

- Ngư lôi hạng nặng F21 - biến thể của mẫu Black Shark do Italy sản xuất, đơn giá mỗi quả lên tới 2,4 triệu USD. F21 lắp đầu nổ PBX B2211, tầm bắn 50km với tốc độ bơi 93km/h.

- Tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm MdCN được công ty MBDA phát triển dành riêng cho Hải quân Pháp, đơn giá khoảng 3,3 triệu USD/quả. Tên lửa nặng 1,4 tấn, dài 6,5m, trang bị động cơ phản lực Microturbo cho tốc độ 800km/h, tầm bắn hơn 1.000km, độ chính xác cực cao nhờ hệ thống dẫn đường hỗn hợp (tự dẫn quán tính, đo đạc địa hình, radar chủ động, đầu dẫn hồng ngoại, GPS).

- Tên lửa hành chống tàu tầm ngắn SM39 Exocet đạt tầm bắn 70km.

- Thủy lôi FG29.

Vũ khí Pháp thường có truyền thống sở hữu hệ thống điện tử cực kỳ hiện đại, tối tân. Dĩ nhiên lớp tàu ngầm Barracuda cũng không là ngoại lệ. 

Theo thông tin được công bố, Barracuda trang bị hệ thống cảm biến điện tử và ngụy trang, hệ thống thông tin liên lạc và kiểm soát chỉ huy chiến đấu DCNS SYCOBS, các hệ thống radar tân tiến và hệ thống định vị thủy âm (gồm: sonar Thales S-CUBE, hệ thống sonar phát hiện - tránh ngư lôi và chướng ngại vật, hệ thống sonar chặn băng thông Thales VELOX-M8, hệ thống sonar dẫn đường Thales Nuss-2F MK2)...

Hé lộ về tàu ngầm hạt nhân giá 1,4 tỷ USD của Pháp ảnh 4
Hải quân Pháp sẽ thay thế SSN Améthyste lớp Rubis bằng thế hệ tàu ngầm hạt nhân tiến công hiện đại lớp Barracuda.

Tàu được trang bị loại động cơ đẩy hạt nhân 1 lò K15 kết hợp động cơ hơi nước và điện. Tốc độ hành trình tối đa 25 hải lý/h, lặn sâu tối đa 350m, có thể hoạt động liên tục 90 ngày.

Với việc trang bị 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại Barracuda. Hải quân Pháp sẽ được nâng cao đáng kể sức mạnh, khả năng tác chiến và thực thi các nhiệm vụ trên biển của Hải quân Pháp cũng như hỗ trợ các lực lượng đồng minh của Pháp trong các chiến dịch tham chiến trên toàn cầu.

Theo Kiến Thức

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.