Hệ thống máy bay không người lái mới 'đầy lợi hại' của Mỹ

Theo các nhà nghiên cứu tại Dự án Phòng thủ Tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc, hạm đội này, hiện được gọi là “gremlins”, sẽ có chi phí rẻ hơn so với các máy bay không người lái tiêu chuẩn và có tuổi thọ tương đương 20 chuyến bay.

Cơ quan DARPA coi hạm đội máy bay không người lái mới này là mức trung gian giữa những loại vũ khí giống với tên lửa, chỉ có thể sử dụng một lần, với các loại máy bay cơ bản có người lái, vốn có chi phí tốn kém, phức tạp và sử dụng lâu dài.

 Mô hình máy bay không người lái mới mà DARPA dự định phát triển. (Ảnh: DARPA)

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không loại bỏ toàn bộ khung máy bay, động cơ, hệ thống điện tử và tải trọng trong mỗi nhiệm vụ như với tên lửa, nhưng chúng tôi cũng sẽ không phải tiến hành bảo dưỡng và tốn kém chi phí vận hành của các hệ thống có thể tái sử dụng và hoạt động trong nhiều thập kỷ”.
Để khởi động hạm đội máy bay không người lái mới này, quân đội Mỹ dự định cải tiến máy bay vận tải C-130 lớn thành các tàu sân bay tạm thời.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sẽ phải phát triển những “vật thể giả tưởng” trước tiên. Cơ quan DARPA hồi năm ngoái đã kêu gọi sự giúp đỡ của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ, và hôm 28-8 đã tuyên bố sẽ tổ chức một hội thảo vào tháng 9 tới để tìm kiếm những người có sáng kiến tiềm năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm