Iraq nói sẽ mua S-300 hoặc S-400 của Nga nếu Mỹ không hỗ trợ

Một nhà lập pháp cấp cao của Iraq nói rằng nước này sẽ mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa S-300 hoặc S-400 của Nga nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng phòng thủ của Iraq trong trường hợp Mỹ không giúp Iraq có được vũ khí hiện đại.

“Iraq đang dự tính mua hệ thống S-300 hay S-400 từ Nga nhằm đảm bảo không phận của nước này trước các hành động gây hấn của nước ngoài. Iraq sẽ tìm cách mua những hệ thống này trong trường hợp phía Mỹ không cung cấp vũ khí phòng không hiện đại” - ông Mohammad Reza al-Haider, người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn INA hôm 5-5.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: TASS

Ông Al-Haider nói thêm: “Iraq cần nâng cấp cơ sở hạ tầng phòng không nhằm bảo vệ vùng trời và chủ quyền đất nước, cũng như ngăn chặn mọi nguy cơ không phận bị vi phạm”.

Trước đó, hôm 30-4, Đại sứ Nga tại Iraq - ông Maksim Maksimov cho hay Moscow sẵn sàng cung cấp hệ thống S-400 cho Baghdad một khi quốc gia Ả Rập này đưa ra yêu cầu chính thức.

“Đến nay, phía Nga chưa nhận được yêu cầu chính thức về vấn đề này. Không nghi ngờ gì nữa, những diễn biến gần đây đã làm gia tăng sự quan tâm tới việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa, đặc biệt là hệ thống S-400” - ông Maksimov nói lúc đó.

Mỹ đã cảnh báo hậu quả với Iraq nếu nước này mở rộng hợp tác quân sự với Nga và ký hợp đồng mua vũ khí hiện đại của Nga, đặc biệt là hệ thống S-400.

Washington trước đó đã cảnh báo các lệnh trừng phạt chống lại Iraq theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) nếu nước này mua S-400 của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm