Israel mua thêm 14 máy bay F-35 của Mỹ

Những chiếc máy bay này được cho thêm vào hợp đồng sản xuất 19 chiếc máy bay trước đó. Hợp đồng này cũng để ngỏ điều khoản mua thêm 17 chiếc máy bay khác từ Mỹ.
Israel phải trả 110 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay chiến đấu F-35A của hãng Lockheed Martin. Mức giá bao gồm các khoản hỗ trợ hậu cần, hỗ trợ bay, huấn luyện phi hành đoàn mặt đất, thay thế phụ tùng và bảo trì. 

Thỏa thuận này là một phần trong kế hoạch trang bị cho lực lượng không quân của Israel với 50 máy bay phản lực F-35, chia làm 2 phi đội với 25 máy bay mỗi phi đội.

Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II (Nguồn: Sputnik News)

Tuy nhiên Israel đã không nhận được giá mà họ mong đợi. Các chiếc máy bay F-35 đã gặp một số cản trở và việc ra mắt đã bị hoãn khiến cho ngân sách của dự án đội này lên đến hàng tỉ USD. Với 400 tỉ USD để phát triển, F-35 gần như là chiếc máy bay đắt nhất trong lịch sử quân sự.

Theo một báo cáo trước đó, các phần mềm cho vũ khí chính của F-35, một súng máy 25mm, chưa sẵn sàng để cài đặt ít nhất đến năm 2019. Lầu Năm Góc đã phải nhiều lần hạ cánh gấp những chiếc F-35 do vấn đề với động cơ Pratt & Whitney của máy bay. 
Thêm vào đó, chiếc máy bay cũng ngừng hoạt động khi để dưới mặt trời một vài tiếng do nhiên liệu nóng lên. Giải pháp hiện tại là xây dựng chỗ đậu nhiều bóng râm.
F-35 được dự định sẽ được sử dụng bởi ba nhánh quân đội: Không quân, Lính thủy đánh bộ và Hải quân - những vị trí này có các yêu cầu riêng biệt. Chiếc máy bay đã được dự định để phục vụ như máy bay ném bom, máy bay chiến đấu, máy bay và hỗ trợ bộ binh.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng nó chỉ có thể mang theo 2 quả bom, khả năng ném bom bị hạn chế. Ngoài ra, máy bay phản lực một động cơ nặng tới 35 tấn khi đầy nhiên liệu, vì thế chức năng chiến đấu cũng thiếu hiệu quả.
Được biết, các quan chức Bộ Quốc phòng Israel tới thăm Mỹ vào cuối tuần này để kí vào bản hợp đồng sau khi một ủy ban mua sắm quân sự thuộc Bộ phê duyệt thỏa thuận này hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm