Không quân Mỹ lên kế hoạch nâng cấp máy bay ném bom tàng hình B-2

Máy bay ném bom tàng hình B2 là một trong những mẫu máy bay mới nhất của Mỹ, tuy nhiên, việc bảo dưỡng và nâng cấp cho nó vẫn vô cùng cần thiết. 
William LaPlante, trợ lí thư kí không quân Mỹ, phụ trách vấn đề mua bán vũ khí, cho biết các chương trình trên nhằm giữ máy bay ném bom B-2 Spirit đủ tiên tiến để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong năm tài khoá 2014, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của B-2 đạt 56,9%, tăng từ 46,7% trong năm 2013.

Máy bay ném hom B-2 của không quân Mỹ

Điều này có được là nhờ những chương trình khắc phục vấn đề với vật liệu tàng hình sử dụng để làm nên thân máy bay. Ông LaPlante cho rằng không quân Mỹ đang đi đúng hướng trong việc hiện đại hoá máy bay B-2.

Không quân Mỹ có kế hoạch phát triển phi đội 130 chiếc B-2, nhưng do ngân sách cho quốc phòng Mỹ buộc phải cắt giảm, nên Lầu Năm Góc chỉ duy trì hoạt động khoảng 20 chiếc B-2. Việc luân phiên bảo dưỡng kĩ thuật sẽ được tiến hành ở nhà máy 42 của công ty Northrop Grumman's ở vùng Palmdale, California. Khoảng 70% kế hoạch bảo dưỡng kĩ thuật cho B-2 sẽ liên quan đến hệ thống vỏ tàng hình của máy bay.

Trong khi đó, ưu tiên hiện đại hoá sẽ là nâng cấp hệ thống phòng thủ của chiếc máy bay ném bom, bao gồm cả hệ thống máy tính trên khoang lái và hệ thống ăng-ten.

“Nếu chúng tôi không hiện đại hoá hệ thống phòng thủ, chúng tôi sẽ không thể vận hành B-2 trong môi trường hiện đại, nhiều thử thách”, ông LaPlante nói.

Ngoài ra, không quân Mỹ cũng đang trang bị các phần mềm đặc biệt cho B-2, bao gồm chương trình vũ khí tấn công mới, điều giúp chiếc máy bay ném bom có thể mang theo cả bom hạt nhân B61-12 thế hệ mới.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ / Defence News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm