Khủng hoảng Ukraina: Nga đe, Mỹ dọa

Ukraina, khí đốt, Barack Obama, Vladimir Putin
Đường ống dẫn khí phía nam của Nga đi qua Ukraina, trung chuyển khí đốt sang đông và nam Âu

RT dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng của Nga cho hay khối nợ tiền mua khí đốt khổng lồ của Ukraina có thể khiến Kiev không thể tuân thủ các quy định trung chuyển khí đốt của Nga qua quốc gia này; đồng thời buộc Moscow giảm nguồn cung cho miền đông và nam châu Âu.

Bộ trưởng Alexander Novak cho biết: “Hiện nay, khoản nợ của Ukraina đã lên tới 2,238 tỉ USD, con số này chưa bao gồm số khí đốt đã chuyển cho Ukraina trong tháng Tư này”.

“Khoản nợ này sẽ còn tăng thêm 1,3 tỉ USD khi tính cả khí đốt bán cho Ukraina tháng Tư” – ông Alexander Novak nói.

Bộ Năng lượng của Nga cho biết khoản nợ này có thể dẫn tới việc các cơ sở trữ khí đốt dưới lòng đất ở Ukraina sẽ không được bơm đầy. Thực tế này dẫn tới nguy cơ là Ukraina sẽ không tuân thủ các quy định về trung chuyển và không thể cung cấp đủ khí đốt cho miền đông nam châu Âu.

Phía Nga cũng cho biết sẽ nỗ lực để tổ chức đàm phán với Ủy ban châu Âu và Ukraina về cách thức xử lý việc Kiev không thể trả nợ đúng hạn.

Ông Novak cho biết các cuộc đàm phán về khoản vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm ổn định tình hình Ukraina sẽ sớm được tiến hành. Theo đó, các bên liên quan sẽ thảo luận về việc sử dụng một phần khoản vay này để trả khoản nợ khí đốt mà Ukraina mua của Nga từ trước.

Trong khi đó, Reuters cho biết trước tình hình miền đông Ukraina có những diễn biến phức tạp, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Mỹ và châu Âu thành lập một lực lượng chung để có các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm kiềm chế Moscow.

Các quan chức Mỹ sáng sớm hôm nay cho biết Nhà Trắng sẽ bổ sung thêm các nhân vật thân cận của Tổng thống Vladimir Putin và các doanh nghiệp mà họ điều hành vào danh sách trừng phạt vì Ukraina.

Mỹ cho biết các ngành xuất khẩu công nghệ cao của Nga cũng sẽ bị trừng phạt lần này.

Tuy nhiên, Washington và Brussels chưa đạt được thỏa thuận về các biện pháp mở rộng nhằm đánh vào nền kinh tế Nga.

Tại Malaysia, ông Obama phát biểu: “Chúng tôi sẽ có quan điểm chung mạnh mẽ hơn nhằm khiến ông Putin phải thoái chí khi ông ấy nhìn thấy cả thế giới đoàn kế lại, Mỹ cùng với châu Âu đoàn kết lại, chứ đây không chỉ còn là một cuộc xung đột giữa Mỹ và Nga”.

Theo Lê Thu (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm