Lộ ảnh phương tiện chở tên lửa bí ẩn của Trung Quốc

Người đi đường tại Trung Quốc đã bất ngờ chụp lại được hình ảnh của một phương tiện vận chuyển và phóng tên lửa chiến lược (TEL) của Trung Quốc. Theo trang Popular Science, phương tiện này có thể là một mẫu xe vận chuyển tên lửa mới, nhưng có kích thước “lớn hơn bình thường”.

Theo trang Popular Science: “Các khoang một và hai của xe này được mở rộng ở phần trên, có thể được dùng để chở thêm nhân sự và thiết bị phóng tên lửa và điều chỉnh hướng bay. Ngoài ra, xe còn có một vòm liên lạc vệ tinh. Có thể loại xe này sẽ cần băng thông liên lạc rộng hơn để thao tác với các tên lửa tinh vi hơn”.

Hình ảnh rò rỉ về phương tiện vận chuyển và triển khai tên lửa "lớn nhất từ trước đến nay" của Trung Quốc (Nguồn: Sputnik) 

Đặc biệt, loại TEL mới này chỉ mang có hai tên lửa “bí ẩn”. Trong khi các TEL tiêu chuẩn của Trung Quốc thường mang đến ba tên lửa. Có thể đây là loại tên lửa mới với kích thước lớn hơn.

Không những thế, mặc dù loại TEL này dài hơn bình thường, khoang chứa tên lửa của nó vẫn phải được cơi nới về hai sườn xe. Điều này cho thấy tên lửa mới có thể rộng hơn mẫu tên lửa thường, và có chiều dài lớn hơn từ hai đến ban mét.
TEL của Trung Quốc được ghi nhận thường để chuyên chở và triển khai tên lửa diệt hạm Ỵ-18, kế thừa công nghệ tên lửa hành trình Klub (Nga). Tuy nhiên, xét các thay đổi về cấu tạo của dòng TEL mới này, có thể nó sẽ đươc dùng để triển khai các tên lửa tầm bắn xa hơn như tên lửa đánh chặn đất đối không HQ-26, hoặc các tên lửa có vận tốc siêu thanh khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm