Lo ngại Nga, Mỹ nâng hỏa lực xe bọc thép

Trung đoàn Kỵ binh số 2 của lục quân Mỹ là một trong hai lữ đoàn chiến đấu Mỹ đồn trú tại lục địa châu Âu. Đóng quân tại Đức, lữ đoàn đã tiến hành một cuộc hành quân "Dragoon Ride" dài 1.100 dặm qua các quốc gia Baltic hồi tháng 4-2015.
Được tổ chức nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của Mỹ nhằm thị uy Nga,cuộc hành quân này đã đáp ứng được ít nhất mục đích thiết thực. Tuy nhiêm, lục quân Mỹ lại nói rằng pháo 12,7mm của xe bọc thép Stryker quá nhỏ so với pháo 100mm và 30mm được trang bị trên các phương tiện vận tải quân sự của Nga.

Đại tá John Meyer, chỉ huy lữ đoàn, đã yêu cầu trang bị pháo 30mm cho 81 xe bọc thép Stryker. Với chi phí 3,8 triệu USD cho mỗi xe, kế hoạch nâng cấp sẽ sớm được triển khai, và có thể được hoàn thành trong khoảng thời gian "thực tế" từ 24 đến 36 tháng.

Xe bọc thép Stryker được Mỹ triển khai ở châu Âu (Nguồn: Sputnik News)

Theo Thượng nghị sĩ Rob Portman, lục quân Mỹ đã lên kế hoạch nâng cấp các xe bọc thép Stryker vào năm 2020. Nhưng ông cho rằng do tình hình tại châu Âu đang xấu đi, nên kế hoạch phải được xúc tiến nhanh hơn.
Nhiều khả năng lục quân Mỹ sẽ lựa chọn Bushmaster II 30mm, loại pháo "có thể phá hủy bất cứ thứ gì ngoài xe tăng hạng nặng, nhưng sẽ gây thiệt hại lớn cho chúng", tờ Defense News dẫn lời ông Jim Hasik, nhà nghiên cứu cao cấp về quốc phòng tại Trung tâm Brent Scowcroft, cho biết.
Stryker là xe quân sự lớn nhất của Mỹ ở châu Âu, nhưng hôm 24-7, truyền thông đưa tin Lầu Năm Góc có thể triển khai xe tăng M1 Abram và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley đến Hungary vào năm 2016 để tham gia các cuộc diễn tập của NATO trong khu vực, tờ Napi Gazdasag (Hungary) cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm